Tàu sân bay Anh khởi hành tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hãng tin Asian News International cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth ngày 23-5 đã chính thức rời khỏi căn cứ hải quân ở TP Portsmouth, khởi hành sứ mệnh quốc tế kéo dài quốc tế với đích đến đầu tiên là khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tại đây, nhóm tàu Anh sẽ cập cảng Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật và Singapore nhằm siết chặt quan hệ hợp tác an ninh - quốc phòng với các nước này.

Dự kiến, sứ mệnh của HMS Queen Elizabeth sẽ kéo dài bảy tháng, trải dài khoảng 1/5 diện tích Trái đất, đi qua hơn 40 quốc gia. Nhóm tàu này dự kiến cũng sẽ tham dự khoảng 70 cuộc tập trận lớn nhỏ với các nước đồng minh, đối tác của Anh. 

Nhóm tác chiến tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth rời căn cứ hải quân ở TP Portsmouth ngày 23-5. Ảnh: THE SUN 

Trong hai ngày 21-5 và 22-5 trước đó, lần lượt Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng một số quan chức quân đội cấp cao và đích thân Nữ hoàng Elizabeth II đã đến thăm thuỷ thủ đoàn và thị sát các công tác chuẩn bị cuối cùng trước khi nhóm tàu HMS Queen Elizabeth bắt đầu sứ mệnh. 

Phát biểu trong chuyến thăm, Thủ tướng Johnson nhấn mạnh nhóm tàu nói trên sẽ tương tác với hơn 40 quốc gia trên đường đi và sẽ thể hiện giá trị cũng như khả năng quân sự của Anh. 

"Một trong những điều chúng tôi sẽ làm là cho những người bạn ở Trung Quốc thấy rằng chúng tôi tin vào luật biển quốc tế và chúng tôi sẽ thể hiện điều đó theo một cách hoà giải chứ không phải đối đầu. Chúng tôi không muốn chống đối bất kỳ ai nhưng Anh cùng bạn bè và đối tác khác đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp" - ông Johnson khẳng định.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace tuyên bố hành trình của nhóm tàu HMS Queen Elizabeth sẽ viết lên một chương mới trong lịch sử của Anh - đánh dấu thời điểm Anh đã đủ khả năng đương đầu với các thách thức tiềm tàng và sẵn sàng sát cánh cùng đồng minh, đối tác để bảo vệ các giá trị chung. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm