Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về tình hình Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thăm Thổ Nhĩ Kỳ và đối thoại với người đồng cấp nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan trong cuộc gặp dài hơn 3 giờ ở TP Istanbul, hãng tin Reuters cho hay.

Sau cuộc gặp hôm 10-4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã lên tiếng về tình hình ở miền đông Ukraine, kêu gọi các bên chấm dứt những hành động "đáng lo ngại", đồng thời cho biết Ankara sẵn sàng cung cấp cho Kiev những hỗ trợ cần thiết.

Ông Erdogan bày tỏ hy vọng xung đột ở vùng Donbass (miền đông Ukraine) sẽ được giải quyết một cách hòa bình, thông qua đối thoại dựa trên những thông lệ ngoại giao, phù hợp luật pháp quốc tế và tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (trái) gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 10-4 tại TP Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: ANADOLU

"Chúng tôi hy vọng sự leo thang đáng lo ngại được nhìn thấy trên thực địa gần đây sẽ kết thúc càng sớm càng tốt, lệnh ngừng bắn sẽ tiếp tục và xung đột được giải quyết thông qua đối thoại trên cơ sở Thỏa thuận Minsk" - ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết Ankara và Kiev đã khởi động cơ chế đối thoại 2+2 (giữa ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng của hai bên) để thảo luận về hợp tác công nghiệp quốc phòng, song nhấn mạnh rằng động thái này không nhằm "chống lại các nước thứ ba".

Cũng sau cuộc họp, Tổng thống Ukraine Zelenskiy cho biết Kiev và Ankara chia sẻ lập trường giống nhau về các mối đe dọa trong khu vực Biển Đen và về cách đối phó các mối đe dọa này.

Ông Erdogan lưu ý rằng bảo vệ hòa bình và an ninh trong khu vực Biển Đen là một trong những ưu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng tái khẳng định lập trường không công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea (năm 2014). Bán đảo này đã tuyên bố ly khai khỏi Ukraine sau cuộc đảo chính ở Kiev và sau đó, bày tỏ nguyện vọng trở thành một phần lãnh thổ của Nga và được Moscow chấp nhận. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế không công nhận việc sáp nhập này.

Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh của Mỹ trong khuôn khổ Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), song đã hợp tác với Nga trong giải quyết một số xung đột ở Syria, Libya, Nagorno-Karabakh. Tuy nhiên, Ankara cũng là đối thủ địa chính trị của Moscow và trực tiếp cung cấp máy bay không người lái cho Kiev.

Chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của ông Zelenskiy đã được lên kế hoạch từ trước, song diễn ra đúng thời điểm căng thẳng trên khu vực biên giới Nga-Ukraine leo thang.

Nga đã gia tăng quân số tại khu vực biên giới giáp với Ukraine. Tuy nhiên, Moscow lưu ý rằng đây là động thái diễn ra trên lãnh thổ Nga và không nên trở thành vấn đề mà các nước khác phải lo ngại. Trong tuần này, Tổng thống Ukraine Zelenskiy đã trực tiếp thị sát tuyến phòng thủ của quân đội Ukraine tại Donbass.

Moscow và Kiev cáo buộc nhau gây leo thang căng thẳng. Ngày 10-4, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cảnh báo nước này có thể bị kích động do các hành vi của Nga "làm trầm trọng thêm" tình hình Donbass. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga), ông Leonid Slutsky cáo buộc phương Tây muốn lôi kéo Nga vào xung đột vũ trang. Ông Slutsky nhấn mạnh Nga có "khả năng phản ứng thích đáng trước bất kỳ kiểu đe dọa nào" và sẽ không để các đối thủ địa chính trị đạt được mục đích. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm