Thổ Nhĩ Kỳ tấn công, người Kurd vây căn cứ Mỹ kêu gọi bảo vệ

Người Kurd vây căn cứ Mỹ

Theo hãng tin RT, nhằm kêu gọi bảo vệ trước cuộc xâm lược xuyên biên giới và “chiếm đóng” sắp diễn ra của Thổ Nhĩ Kỳ, người Kurd ở khu vực biên giới Syria đã tập trung kéo tới một căn cứ quân sự do lực lượng Mỹ chiếm đóng.

“Đả đảo Erdogan, đả đảo xâm lược!" - những người biểu tình hô vang trong quá trình di chuyển về khu vực nằm cách thị trấn biên giới Ras al-Ayn ở tỉnh Hasakah của Syria vài cây số.

Người Kurd kéo đến căn cứ Mỹ để yêu cầu được bảo vệ trước cuộc tấn công sắp diễn ra của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: RT

Họ tập trung tại đây nhằm gửi đơn kiến nghị yêu cầu bảo vệ trước cuộc xâm lược sắp diễn ra của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiền đồn quân sự gần Tel Arqam do các lực lượng liên quân Mỹ kiểm soát cách đây hơn năm năm nhằm phục vụ cuộc chiến chống khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Với việc cung cấp vũ khí cho lực lượng dân quân người Kurd và xem họ là lực lượng nòng cốt trên bộ, Washington đã cho thấy ý định duy trì chỗ đứng ở miền Bắc Syria.

Trong khi người Kurd ở Syria vẫn muốn duy trì quyền tự trị ở khu vực biên giới, chính quyền Damascus lại không tán thành chuyện này. Thổ Nhĩ Kỳ thì lo ngại nếu Mỹ tiếp tục hỗ trợ người Kurd, thỏa thuận giữa Ankara và Washington sẽ đổ vỡ và người Kurd tiến tới thành lập một nhà nước độc lập.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 8 nhất trí thành lập một “hành lang hòa bình” nhằm tạo điều kiện để những người tị nạn Syria trở về miền Bắc nước này. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ sau đó nhận ra “các cuộc tuần tra trên bộ và trên không chung với Mỹ là chuyện cổ tích”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thậm chí công khai tuyên bố Mỹ chỉ lo tìm cách bảo vệ “nhóm khủng bố” người Kurd của họ và thông báo Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tự mình thiết lập cái gọi là “vùng an toàn”. Ankara tuần trước cũng đã công bố kế hoạch cho định cư 2 triệu người Syria trong vùng an toàn này với chi phí 27 tỉ USD.

SDF cảnh báo chiến tranh toàn diện với Thổ Nhĩ Kỳ

Lực lượng nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn cảnh báo một cuộc chiến tranh toàn diện sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ tiến hành chiến dịch quân sự trên không và trên bộ ở Syria vào ngày 5 hoặc 6-10.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ngày 5-10 cho hay họ sẽ “không ngần ngại biến bất kỳ cuộc tấn công vô cớ nào của Thổ Nhĩ Kỳ thành một cuộc chiến toàn diện” ở đông bắc Syria, theo kênh Press TV.

Các thành viên SDF bên ngoài TP Baghouz, Syria. Ảnh: AP

Tổng thống Erdogan trước đó nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở chiến dịch quân sự trên không và trên bộ ở phía đông sông Euphrates ở Syria sau khi hạn chót để cùng thiết lập cái gọi là vùng an toàn với Mỹ đã trôi qua.

“Chúng tôi đưa ra tất cả cảnh báo cho những người đối thoại với chúng tôi liên quan tới phía đông sông Euphrates và chúng tôi đã hành động với sự kiên nhẫn vừa đủ. Chúng tôi đã có những chuẩn bị và lên kế hoạch hành động, đưa ra các hướng dẫn cần thiết” - ông Erdogan nói tại một sự kiện hôm 5-10.

Theo tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, chiến dịch quân sự này sẽ bắt đầu “ngay hôm nay hoặc ngày mai”.

Thổ Nhĩ Kỳ được cho đã triển khai các đơn vị quân sự tại biên giới nước này với miền Bắc Syria trước thềm diễn ra một cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào lực lượng người Kurd được Mỹ bảo trợ đang hoạt động trong khu vực.

Binh sĩ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện cuộc tuần tra chung đầu tiên theo thỏa thuận ký hồi tháng 8 gần Akcakale, tỉnh Sanliurfa, Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới với Syria. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn tư nhân DHA ngày 6-10 đưa tin lượng xe tuần tra quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở tiền tuyến đã tăng lên ở thị trấn biên giới Akcakale, đối diện thị trấn Tal Abyad ở Syria.

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cho hay ít nhất chín xe tải chở xe thiết giáp và một xe buýt chở binh sĩ đã đến Akcakale ở tỉnh Sanliurfa cuối ngày 6-10.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ tiến hành các hoạt động quân sự ở Syria mà không được sự đồng ý của chính phủ Syria.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu gần đây bày tỏ lo ngại các nỗ lực chung với phía Mỹ về thành lập cái gọi là vùng an toàn ở đông bắc Syria sẽ không bao giờ đem lại kết quả như mong đợi.

Chính phủ Syria chỉ trích thỏa thuận đạt được hồi tháng 8 giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng thỏa thuận vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria cũng như luật pháp quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm