Thủ phạm vụ xả súng làm 5 người chết ở Anh từng than vãn cuộc sống độc thân

Một thanh niên ở TP Plymouth, hạt Devon (tây nam nước Anh) đã tự sát sau khi xả súng khiến năm người thiệt mạng, nghi do vấn đề gia đình và tình trạng độc thân không mong muốn của người này, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 13-8, cảnh sát Plymouth công bố thông tin về vụ xả súng xảy ra vào tối ngày trước đó. Thủ phạm được xác định là Jake Davison, 22 tuổi, tài xế điều khiển xe cẩu.

Cảnh sát trưởng khu vực Devon và Cornwall, ông Shaun Sawyer cho biết giới chức địa phương nhận định động cơ xả súng xuất phát từ mâu thuẫn gia đình. 

Người dân Plymouth (Anh) hôm 13-8 cầu nguyện cho các nạn nhân vụ xả súng tối 12-8. Ảnh: PA

Vụ việc xảy ra vào khoảng 6 giờ tối 12-8, giờ địa phương (tức sau nửa đêm 13-8, giờ Việt Nam) và thủ phạm xả súng trong khoảng 6 phút.

Đầu tiên, Davison bắn chết mẹ của y là bà Maxine Davison, 51 tuổi. Sau đó, Davison tiếp tục cần súng chạy ra khỏi nhà, bắn chết một người đàn ông 43 tuổi và con gái 3 tuổi của ông này khi hai người đang đi trên phố.

Davison tiếp tục nổ súng vào những người đi đường, khiến hai người bị thương nặng, và tiến về phía công viên. Tại đây, một người đàn ông 59 tuổi bị bắn chết.

Một người phụ nữ 66 tuổi cũng bị bắn bị thương, được nhập viện cứu chữa nhưng sau cùng đã không qua khỏi. Cảnh sát cho biết có ít nhất 13 hiện trường liên quan vụ xả súng này.

Davison đã tự sát trước khi cảnh sát có thể khống chế y. Cảnh sát trưởng Sawyer không nói rõ liệu Davison có gặp vấn đề về tâm thần hay không.

Cơ quan giám sát lực lượng cảnh sát Anh sẽ điều tra quyết định của cảnh sát về việc trao lại cho Davison quyền sở hữu súng đạn hồi tháng trước, bảy tháng sau khi người này bị tịch thu súng do cáo buộc hành hung.

Trong các video được chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội cá nhân trong những ngày trước khi gây án, Davison nói rằng bản thân “bị cuộc sống đánh gục”, không còn “ý chí để làm bất kỳ điều gì nữa”.

Trong một số video, Davison nhắc tới từ “incel” - cách viết tắt của cụm từ mang đại ý “cuộc sống độc thân một cách không tự nguyện”, ám chỉ việc một người không thể tìm được tình yêu hoặc bạn tình dù rất khao khát. Những “incel” có quan điểm lệch lạc, có xu hướng chống lại hoặc thù ghét phụ nữ và những người đang yêu.

Các vụ xả súng tương tự là hiếm gặp ở Anh, nơi tỉ lệ sở hữu súng tương đối thấp. Ông Sawyer nói rằng vụ xả súng xuất phát từ mâu thuẫn gia đình như vậy là “chưa có tiền lệ” trong thời gian ông giữ chức Cảnh sát trưởng Devon và Cornwall.

Vụ việc hôm 12-8 là vụ xả súng kinh hoàng nhất tại Anh kể từ tháng 6-2010, khi một tài xế taxi nổ súng giết 12 người sau đó tự sát ở TP Cumbria, miền bắc nước Anh.

Vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Anh là sự việc năm 1996, khi một người ở TP Dunblane (xứ Scotland) ghiết chết 16 học sinh và một giáo viên trong một trường học địa phương. Hung thủ cũng tự sát sau khi gây án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm