Thủ tướng Anh quyết liệt chỉ đạo chống COVID-19 từ nơi cách ly

Dù đang phải tự cách ly tại nơi ở của thủ tướng - số 10 phố Downing - sau khi bị phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, Thủ tướng Anh Boris Johnson vẫn quyết liệt chỉ đạo chống dịch.

Theo hãng tin Reuters, ngày 1-4, Thủ tướng Johnson vừa ra chỉ đạo tăng cường xét nghiệm COVID-19, coi đây là chìa khóa trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Từ nơi tự cách ly, ông Johnson đã gửi đi một thông điệp qua Twitter cá nhân vào chiều 1-4 (giờ Anh).

"Tôi muốn nói một điều đặc biệt về việc xét nghiệm vì nó rất quan trọng. Như tôi đã nói suốt mấy tuần qua, đây là cách giải quyết: Đây là cách chúng ta sẽ giải mã bài toán COVID-19, đây là cách để sau cùng chúng ta sẽ đánh bại dịch bệnh", ông Johnson nói trên Twitter.

Thủ tướng Anh Boris Johnson gửi thông điệp tới người dân Anh từ số 10 phố Downing. Ảnh: TWITTER

Ông Johnson cho biết Anh sẽ tăng cường xét nghiệm theo cả hai phương pháp phổ biến trên thế giới.

Trước đây, Anh chủ yếu xét nghiệm kháng nguyên để phát hiện sự có mặt của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, tức là xác nhận một người có đang bị bệnh ngay tại thời điểm xét nghiệm hay không.

Bây giờ, Anh sẽ triển khai thêm việc xét nghiệm kháng thể để xác nhận một người có từng hoặc đang nhiễm bệnh. Thông thường, khi nhiễm một loại virus nào đó, cơ thể người bệnh sẽ tạo ra kháng thể tương ứng. Kháng thể giúp người đã hồi phục miễn dịch tốt hơn với nguồn gây bệnh đã gặp trước đó.

Thủ tướng Anh mong rằng việc tăng cường xét nghiệm như vậy sẽ giúp người dân có thể "đi làm và tự tin rằng mình sẽ không thể bị lây nhiễm hoặc không lây nhiễm cho bất kỳ ai".

Ông cho rằng người dân cần phải biết được liệu họ có nhiễm bệnh hay không, hơn là chỉ yêu cầu họ tự cách ly ở nhà.

Thêm vào đó, việc tăng cường xét nghiệm có ý nghĩa rất lớn đối với đội ngũ nhân viên của Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia (NHS), những người đang ở tuyến đầu chống dịch, ông nhấn mạnh.

Trước đó - ở phần đầu video, Thủ tướng Johnson cho biết sẽ có thêm nhiều trang thiết bị bảo hộ cho các y, bác sĩ khi NHS đã nhận khoảng 397 triệu đồng trang bị bảo hộ trong hai tuần qua.

Ông cũng cho biết mình đang trong tình sức khỏe tốt và vẫn theo sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 của nước Anh.

Cuối đoạn video, ông tự tin rằng với các phản ứng quyết liệt của chính phủ, cùng với sự hợp tác của người dân, nước Anh chắc chắn sẽ đẩy lùi đại dịch lần này.

Ông cũng kêu gọi người dân Anh tuân thủ các quy định ngăn chặn dịch bệnh của chính phủ, nhất là việc ở trong nhà và không đi ra ngoài trừ khi thật sự cần thiết.

Hiện nay, năng lực xét nghiệm của Anh đang ở mức 12.750 xét nghiệm mỗi ngày và các cơ quan liên quan đang nỗ lực tăng gấp đôi con số này.

Tính đến 8 giờ sáng 1-4 (theo giờ Anh), các nhân viên y tế đã xét nghiệm cho gần 153.000 trường hợp nghi nhiễm ở Anh, phát hiện gần 29.500 trường hợp dương tính. Có 2.352 bệnh nhân đã không qua khỏi sau khi được xác nhận nhiễm COVID-19, theo Reuters

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm