Thương chiến Mỹ-Trung: Bắt đầu đàm phán qua điện thoại

Hãng tin Reuters dẫn lời cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow cho biết các quan chức thương mại của Mỹ và Trung Quốc đã có một cuộc trò chuyện “có tính xây dựng” qua điện thoại vào ngày 9-7. Việc này đánh dấu một vòng đàm phán mới sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng ý đình chiến trong cuộc chiến thương mại kéo dài một năm.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã nói chuyện với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn hôm 10-7 trong một nỗ lực tiếp theo nhằm giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: REUTERS

Ông Kudlow nói rằng các cuộc đàm phán đã diễn ra tốt đẹp và “mang tính xây dựng”. Ông Kudlow cũng nói rằng hai bên đang bàn về một cuộc gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên ông cũng cảnh báo rằng không có cách kỳ diệu nào để đạt được điều mà cho đến nay được xem là một thỏa thuận khó khăn.

“Chúng tôi hy vọng là Chủ tịch Tập Cận Bình, đổi lại sự sắp xếp của chúng tôi, sẽ hành động ngay lập tức, giữa lúc các cuộc đàm phán đang diễn ra, về việc mua sản phẩm nông nghiệp. Việc này rất quan trọng”, ông Kudlow nói hôm 9-7 tại một sự kiện do CNBC tổ chức. 

“Không có phép lạ nào ở đây cả”, ông Kudlow nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. “Có chút tiến triển vào cuối năm trước và đầu năm nay, rồi sau đó mọi thứ dừng lại. Hy vọng chúng ta có thể tiếp tục ở chỗ đã ngừng lại, nhưng tôi không chắc về điều đó”.

Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra tuyên bố ngắn rằng hai bên đã “trao đổi quan điểm về việc thực hiện sự đồng thuận giữa lãnh đạo của hai nước tại cuộc gặp tại Osaka”. Bộ không đưa ra thêm chi tiết nào khác.

Tờ South China Morning Post mới đây cũng dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross sau cuộc điện thoại cho biết Mỹ sẽ cho phép các công ty Mỹ bán công nghệ cho gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei khi không có mối đe dọa nào đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Tổng thống Trump đã nói tại Osaka rằng Trung Quốc sẽ bắt đầu mua số lượng lớn các mặt hàng nông sản của Mỹ. Đổi lại, Mỹ sẽ giảm bớt một số hạn chế xuất khẩu đối với thiết bị viễn thông cho Huawei Technologies.

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý tiếp tục thảo luận, giảm bớt nỗi lo về sự leo thang căng thẳng trong Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản.

Sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý hoãn một đợt thuế quan mới đối với hàng tiêu dùng nhập khẩu Trung Quốc trị giá 300 tỉ USD trong khi hai bên nối lại đàm phán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm