Thương chiến Mỹ-Trung có thể dẫn đến chiến tranh tiền tệ

Dẫn lời ông Washington Gattiker, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại tập đoàn Julius Baer, hãng tin RT cho biết Washington có thể gây ra một cuộc chiến tiền tệ trong “hai đến ba năm” khi họ kết thúc cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Ảnh: Getty Image

Ông Gattiker nói với đài CNBC rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã chịu áp lực từ Nhà Trắng với một chính sách có thể định hướng tương lai của đồng USD.

“FED đã xoay 180 độ từ chế độ tự động và thắt chặt sang cắt giảm lãi suất và nới lỏng chính sách tiền tệ, vì vậy tôi nghĩ rằng đang có một áp lực nhất định đối với FED”, ông Gattiker nói.

Chiến lược gia trên nói thêm rằng môi trường địa chính trị hiện tại đang tạo ra các mục tiêu mới cho FED, bao gồm việc duy trì môi trường kinh tế có trật tự.

“Với nhiệm vụ mới của mình thì FED phải chịu áp lực, ngay cả trong kế hoạch lớn hơn của cuộc chiến thương mại. Vì vậy nhìn từ quan điểm của Mỹ, tôi nghĩ rằng một đồng đô la yếu hơn là điều được đảm bảo chắc chắn”, ông Gattiker nói. “Chúng ta thực sự có thể chuyển từ một cuộc chiến tranh thương mại sang một cuộc chiến tranh tiền tệ trong hai đến ba năm tới”.

Một cuộc chiến tiền tệ bắt đầu khi một quốc gia cố tình làm mất giá trị của đồng nội tệ của mình để kích thích nền kinh tế của chính mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã cáo buộc các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc, đã thao túng tiền tệ của họ để đạt được lợi thế cạnh tranh “không công bằng”.

Tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ đã đề xuất một điều luật mới để áp thuế chống trợ cấp đối với các sản phẩm từ các quốc gia mà Washington coi là phá giá đồng tiền của họ so với đồng USD để có được lợi thế trong thương mại.

Điều luật này có thể khiến hàng hóa từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đức và Thụy Sĩ có nguy cơ bị áp thuế cao hơn. Các nước đó, cùng với Trung Quốc, tất cả đều được liệt kê trong danh sách theo dõi tiền tệ của Bộ Tài chính.

Danh sách này theo dõi tác nhân can thiệp vào thị trường tiền tệ, các thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu cao và thặng dư thương mại song phương cao.

Trong báo cáo gần đây, Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng căng thẳng thương mại gia tăng có “leo thang thành cuộc chiến tiền tệ, khiến nợ bằng đồng USD trở nên khó trả hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm