Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga trở lại Syria?

Kênh Almasdar News ngày 8-4 dẫn các hình ảnh vệ tinh chụp sân bay Hmeimim ở tây nam Latakia (Syria) cho hay chiến đấu cơ Su-57 dường như đã trở lại Syria sau vụ tấn công của Không quân Israel vào tỉnh Aleppo hôm 27-3.

Tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Ảnh: Almasdar News.

Tài khoản Twitter @Reutersanders đăng tải một số hình ảnh về hệ thống tên lửa-pháo phòng không Pantsir của quân đội Nga tại căn cứ không quân Hmeimim. Hệ thống Pantsir trước đó đóng vai trò là lá chắn thép bảo vệ cơ sở quân sự Nga trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ những kẻ thánh chiến hồi tháng trước.

Ngoài ra, tại căn cứ hải quân Tartous của Nga ở tỉnh Latakia, tài khoản Twitter @Reutersanders cũng cho thấy các tên lửa hành trình Kalibr được triển khai.

Su-57 là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm, một chỗ ngồi, hai động cơ, do tập đoàn vũ khí Sukhoi của Nga sản xuất. Su-57 lần đầu cất cánh vào tháng 1-2010 và được coi là đối thủ của tiêm kích F-22 và F-35 của Mỹ.

Su-57 đã trải qua hàng loạt cuộc thử nghiệm và được “thử lửa” ở chiến trường Syria hồi tháng 2-2-18. Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc thử nghiệm này thành công.

Nga can thiệp quân sự ở Syria vào 30-9-2015 theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Những trận không kích từ phía Nga đã giúp lực lượng chính phủ Syria tiến gần hơn tới chiến thắng trước các nhóm vũ trang chống chính phủ Damascus.  

Đến tháng 3-2016, Tổng thống Putin đã ra lệnh rút phần lớn lực lượng Nga tại Syria, nói rằng động thái này có thể khuyến khích hòa bình trong khu vực. Thế nhưng lực lượng Nga đã quay trở lại Syria sau nhiều vòng hòa đàm liên quan tới các nhóm khủng bố chống chính phủ Damascus do Liên Hiệp Quốc làm trung gian thất bại. 

Các tàu chiến Nga ở ngoài khơi Địa Trung Hải ngày 8-4 phóng một loạt tên lửa hành trình nhằm vào nhóm phiến quân Hồi giáo Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda và nhóm Hồi giáo Turkestan ở vùng nông thôn Jisr Al-Shughour, phía tây tỉnh Idlib của Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm