Tiêm kích TQ áp sát trong ngày Đài Loan thử máy bay nội địa

Các máy bay của Hải quân Trung Quốc đã áp sát không phận Đài Loan vào trưa 21-6 và trưa 22-6, hãng thông tấn Đài Loan đưa tin trên trang Focus Taiwan.

Trong khi đó, Đài Loan đã chính thức thử nghiệm máy bay huấn luyện nội địa đầu tiên sử dụng động phản lực thế hệ thứ 5 trong sáng 22-6.

Máy bay ném bom H-6 lần đầu áp sát Đài Loan trong tháng 6

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan thông báo đã phát hiện một máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc tiến vào vùng nhận diện phòng không của vùng lãnh thổ này vào trưa 21-6. 

Một máy bay ném bom H-6 của Không quân Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Lực lượng phòng không Đài Loan đã phát loa cảnh báo và cử một máy bay trinh sát và một máy bay tuần tra xua đuổi tiêm kích Trung Quốc.

Sau đó, máy bay Trung Quốc đã rời khỏi vùng nhận diện phòng không của Đài Loan.

Trong trưa 22-6, một tiêm kích J-10 và một máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã bay vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan.

Lần này, lực lượng phòng không Đài Loan không cử máy bay xua đuổi mà chỉ phát loa cảnh báo cho đến khi hai máy bay Trung Quốc rời đi.

Đây là lần đầu tiên máy bay ném bom Trung Quốc xuất hiện gần đảo Đài Loan kể từ ngày 10-4, khi một nhóm gồm tiêm kích J-11, máy bay cảnh báo sớm KJ-500 và máy bay H-6 bay qua eo biển Ba Sĩ (nằm giữa Đài Loan và Philippines).

Trong vòng chưa đầy hai tuần qua, Trung Quốc đã tám lần tiếp cận không phận Đài Loan. Trong sáu lần trước, các tiêm kích Su-30, J-10, J-11 và máy bay vận chuyển Y-8 đã áp sát đảo Đài Loan vào các ngày 9-6, 12-6, 16-6, 17-6, 18-6, và 19-6.

Ông Thái Thích Ứng, nghị sĩ đảng Dân Tiến cầm quyền ở Đài Loan, cho rằng việc máy bay Trung Quốc liên tục xuất hiện gần vùng lãnh thổ này có thể là dấu hiệu của hoạt động huấn luyện tác chiến, theo báo Liberty Times.

Nghị sĩ này cho rằng có vẻ như Bắc Kinh đang tạo áp lực lên Đài Bắc và cố gắng cản trở Đài Loan đánh giá sức mạnh và tình trạng triển khai lực lượng quân sự của Trung Quốc đại lục.

Bà Thái Anh Văn thị sát thử nghiệm máy bay nội địa thế hệ 5

Trong ngày 22-6, Đài Loan đã chính thức thử nghiệm máy bay huấn luyện sử dụng động cơ phản lực T-5 - máy bay huấn luyện nội địa thế hệ 5 đầu tiên của vùng lãnh thổ này, theo Focus Taiwan

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (ở giữa) trong buổi bay thử nghiệm máy bay T-5 ngày 22-6. Ảnh: FOCUS TAIWAN

Chuyến bay thử nghiệm bắt đầu lúc 9 giờ 20 phút sáng 22-6 và kéo dài 12 phút, được thực hiện tại căn cứ không quân Thanh Tuyền Cương (TP Đài Trung).

Đây là chuyến bay thử nghiệm chính thức đầu tiên của dòng máy bay T-5. Trước đó, chiếc T-5 đã thực hiện một số hành trình bay khi lực lượng phòng vệ Đài Loan tiến hành tổng duyệt từ ngày 10-6 đến ngày 12-6. 

Ngày 22-6, phát biểu khi thị sát thử nghiệm máy bay T-5, nhà lãnh đạo chính quyền Đài Loan Thái Anh Văn cho rằng đây là minh chứng cho mục tiêu tăng cường năng lực phòng vệ bằng các vũ khí, trang bị nội địa và thể hiện sự phát triển ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của vùng lãnh thổ này.

Bà Thái gọi đây là một chuyến bay "lịch sử", có ý nghĩa tương tự chuyến bay đầu tiên của máy bay F-CK-1 - chiến đấu cơ nội địa đầu tiên của vùng lãnh thổ này - cách đây 31 năm.

Các máy bay T-5 này do Tập đoàn Phát triển công nghệ hàng không vũ trụ Đài Loan (AIDC) nghiên cứu phát triển trong vòng hơn ba năm với chi phi khoảng 2,23 tỉ USD.

Trước đó, AIDC đã phát triển dòng máy bay huấn luyện sử dụng động cơ phản lực AT-3 - lực lượng nòng cốt trong phi đội máy bay huấn luyện hiện tại của Đài Loan.

Chuyên gia quân sự Đài Loan Tô Tử Vân cho rằng T-5 là một trong những máy bay huấn luyện sử dụng động cơ phản lực thế hệ 5 tiên tiến nhất trên thế giới.

Cựu lãnh đạo lực lượng phòng không Đài Loan, Trung tướng Trương Diên Đình cho biết ngoài mục đích huấn luyện, T-5 có khả năng hỗ trợ tác chiến chống lại mục tiêu trên biển và trên bộ vì chúng có thể được trang bị tên lửa và bom.

Theo kế hoạch, từ tháng 3-2022, AIDC có thể sản xuất số lượng lớn các máy bay T-5 và bàn giao cho lực lượng phòng không Đài Loan ít nhất 66 chiếc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm