Tiết lộ lệnh ông Kim với tướng lĩnh trước thượng đỉnh ở Hà Nội

Đài CNN ngày 3-4  dẫn nguồn tin hai quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ và Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ thị các tướng quân đội không tiến hành bất cứ hành động ngoài kế hoạch nào vài ngày, thậm chí vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

CNN cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên rất mong muốn hội nghị thượng đỉnh Hà Nội kết thúc với một thoả thuận.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các tướng lĩnh. Ảnh: Yahoo News

Quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết ông Kim đã lo lắng việc có bất kỳ hành động di chuyển trên thực địa vô tình nào của các đơn vị quân đội sẽ làm gia tăng căng thẳng trước thềm hội nghị.

Mệnh lệnh cụ thể của ông Kim yêu cầu các lực lượng quân đội giữ nguyên vị trí trong trạng thái không báo động và không có hành động di chuyển trên thực địa nhưng không bao gồm những đơn vị tên lửa và hạt nhân, vốn luôn nằm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông Kim.

Mục đích của nhà lãnh đạo Triều Tiên là đảm bảo duy trì các biện pháp xây dựng lòng tin, đặc biệt là ở khu phi quân sự tại biên giới với Hàn Quốc, nhằm tăng cường khả năng thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump nới lỏng các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Quan chức Mỹ giấu tên nhận định ông Kim đã đánh giá sai tình hình khi cho rằng có thể thuyết phục Tổng thống Trump nới lỏng trừng phạt mà không cần có động thái cụ thể hướng tới phi hạt nhân hoá hoàn toàn. "Ông ấy (Kim) đã đánh giá thấp Tổng thống" – vị quan chức trên nói.

Cũng theo nguồn tin này, các lực lượng quân đội Triều Tiên trở lại hoạt động bình thường sau khi thượng đỉnh kết thúc.

Mệnh lệnh này của ông Kim được cho là đã giảm thiểu khả năng các đơn vị quân đội Triều Tiên vô tình mắc sai lầm. Phía Mỹ cũng không tìm thấy bằng chứng Triều Tiên có hành động khiêu khích.

Một số quan chức cấp cao trong quân đội Mỹ cho biết họ không phát hiện dấu hiệu cho thấy ông Kim sẽ thực hiện các vụ phóng vệ tinh, phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân trong tương lai gần.

Ưu tiên của ông Kim Jong-un chính là việc được nới lỏng các biện pháp trừng phạt, đặc biệt là xây dựng thêm các quan hệ kinh tế với Hàn Quốc và cuối cùng sẽ kéo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ra khỏi lập trường của Mỹ về phi hạt nhân hoá.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định Mỹ tiếp tục coi nhà lãnh đạo Triều Tiên là một nhân vật có lý lẽ, người vẫn quyết tâm kiểm soát chặt các tướng lĩnh quân đội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm