Tình hình dịch COVID-19 tính đến tối 3-3

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 18 giờ 53 phút ngày 3-3, tổng số ca nhiễm trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) gây ra là 3.127 (tăng tám ca so với trưa cùng ngày). Tổng số ca nhiễm là 92.153. Có 48.002 ca được chữa khỏi.

Bảng thống kê tình hình dịch COVID-19 trên toàn thế giới của SCMP tính đến 18 giờ 53 phút ngày 3-3.

Tại Trung Quốc, tổng số ca tử vong và ca nhiễm lần lượt là 2.943 và 80.151.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 184 ca tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục. Trong đó, Iran nhiều nhất với 77 ca, Ý 52 ca, Hàn Quốc 28 ca, Nhật Bản 12 ca (đã tính 6 ca trên tàu du lịch Diamond Princess neo tại nước này), Pháp 3 ca, Mỹ 6 ca, đặc khu Hong Kong 2 ca, Thái Lan 1 ca, Úc 1 ca, Đài Loan 1 ca, Philippines 1 ca.

Riêng tại Việt Nam, có 16/16 trường hợp nhiễm COVID-19 được chữa khỏi và không ghi nhận ca nhiễm mới kể từ ngày 13-2. Hiện có 105 ca nghi nhiễm đang được cách ly tại Việt Nam.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm COVID-19 lên gần 5.200

Theo hãng thông tấn Yonhap, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) chiều 3-3 ghi nhận thêm 374 ca dương tính với COVID-19, nâng số ca nhiễm mới ngày 3-3 lên 851 và tổng số trên cả nước lên 5.186. Số ca mới được thông báo sáng 3-3 là 477. Phần lớn các ca nhiễm ở hai cụm dịch lớn là TP Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận.

Những bệnh nhân COVID-19 đã phục hồi hiến huyết tương để sử dụng trong điều trị những người nhiễm COVID-19. Ảnh: EPA

Tính đến nay Hàn Quốc ghi nhận 28 người tử vong vì virus COVID-19 và phần lớn bệnh nhân mắc bệnh lý sẵn có. TP Daegu, ổ dịch COVID-19 ở Hàn Quốc, sáng 3-3 báo cáo thêm một trường hợp tử vong nhưng chưa được cập nhật vào số liệu công bố chính thức của KCDC.

KCDC cho biết 56,1% các ca nhiễm trên toàn quốc liên quan đến một nhánh giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) ở Daegu - TP lớn thứ tư của đất nước với 2,5 triệu dân. Bộ Tư pháp Hàn Quốc tuần trước cho biết một số thành viên của giáo phái đã đến thăm TP Vũ Hán của Trung Quốc, tâm dịch toàn cầu.

Thứ trưởng Y tế Kim Gang-lip nói rằng giới chức sẽ mở rộng xét nghiệm đối với công dân bình thường ở Daegu sau khi họ hoàn tất xét nghiệm các tín đồ Tân Thiên Địa có triệu chứng. Khoảng 11.000 dân thường ở Daegu đã được xét nghiệm và 1.300 người cho kết quả dương tính.

"Số lượng bệnh nhân ở Daegu không liên quan giáo phái đang gia tăng" - ông Kim nói và thêm rằng sự lây lan virus ở Daegu đã đạt đến "mức độ nhất định" về lây nhiễm cộng đồng. Chính phủ sẽ thiết lập thêm nhiều cơ sở cách ly ở Daegu vào đầu tuần tới để tiếp nhận khoảng 2.000 bệnh nhân.

Ngoài hai nơi này, các trường hợp lây nhiễm cộng đồng với nguồn chưa được xác định đang dần tăng lên. Ca nhiễm ở thủ đô Seoul tăng từ 7 lên 98 ca, trong đó 14 trường hợp liên quan tới BV Eunpyeong St. Mary ở quận Eunpyeong.

Các trường hợp nhiễm bệnh ở Busan tăng từ 2 lên 90 ca, trong đó 31 ca có liên quan tới một nhà thờ Thiên Chúa giáo ở quận Dongnae và 9 bệnh nhân khác liên quan tới Tân Thiên Địa. 31 bệnh nhân khác tại nhà thờ Oncheon ở Busan có liên quan tới một khóa tu ba ngày của nhà thờ vốn kết thúc hôm 17-2. Hiện chưa rõ họ bị nhiễm virus COVID-19 như thế nào.

Người dân ở Jakarta (Indonesia) tới siêu thị mua đồ dự phòng sau khi các trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên được ghi nhận tại nước này. Ảnh: Al Jazeera

Tại các TP trung tâm Cheonan và Asan, 56/81 bệnh nhân đến từ một lớp nhảy Zumba ở Cheonam, các quan chức cho biết.

Hàn Quốc ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên vào ngày 20-1. Tình hình sau đó không quá nghiêm trọng cho đến hôm 18-2, khi một nữ tín đồ 61 tuổi của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu được xác nhận dương tính với virus COVID-19. Số ca nhiễm những ngày tiếp theo tăng vọt, biến Hàn Quốc thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc đại lục.

Kể từ khi nâng cảnh báo lên mức đỏ - mức cao nhất hôm 23-2, giới chức y tế Hàn Quốc tập trung vào ngăn chặn sự lây lan virus ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Các chuyên gia cảnh báo số ca nhiễm dự kiến gia tăng trong những ngày tới khi các quan chức y tế bắt đầu tiến hành xét nghiệm cho hơn 210.000 thành viên giáo phái Tân Thiên Địa.

Hiện 89 quốc gia và vùng lãnh thổ lên kế hoạch hoặc đang áp dụng lệnh cấm nhập cảnh hoặc tiến hành các biện pháp cách ly đối với những người đến từ Hàn Quốc, bất chấp nước này kêu gọi kiềm chế những gì họ gọi là biện pháp hạn chế quá mức.

Ukraine có ca nhiễm đầu tiên

Theo kênh Al Jazeera, Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk chiều 3-3 thông báo nước này đã ghi nhận ca nhiễm đầu tiên. Bệnh nhân là một người đàn ông vừa trở về Ukraine từ Romania sau khi đi du lịch Ý. Người này nhập viện hôm 29-2 ở phía tây Ukraine.

Một nhân viên đeo khẩu trang đứng chờ sau cánh cửa một trung tâm xét nghiệm COVID-19 ở Duesseldorf, Đức. Ảnh: AP

Trong khi đó, Đức ngày 3-3 báo cáo 31 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng số ca nhiễm tại đây lên 188 ca. Theo Viện Robert Koch - trung tâm kiểm soát dịch bệnh liên bang của Đức, 13/16 bang của Đức hiện giờ đã ghi nhận có ca nhiễm COVID-19, trong đó bang North Rhine-Westphalia ở miền tây ảnh hưởng nặng nhất. Đức đến nay chưa ghi nhận ca tử vong do virus này.

Lãnh tụ tối cao Iran lệnh quân đội chống COVID-19

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang Cộng hòa Hồi giáo Iran hỗ trợ Bộ Y tế trong cuộc chiến chống sự lây lan của virus Corona chủng mới, theo kênh Al Jazeera.

“Bất cứ điều gì giúp cho sức khỏe cộng đồng và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đều tốt và những gì giúp lây lan dịch bệnh là tội lỗi” - lãnh tụ Khamenei nói.

Giới chức Iran cho hay họ có kế hoạch huy động 300.000 binh sĩ và tình nguyện viên trong cuộc chiến chống COVID-19 tại nước này.

Ông Ali Reza Raisi - một quan chức thuộc Bộ Y tế Iran ngày 3-3 cho biết 77 người đã thiệt mạng và 2.236 người được xác nhận nhiễm COVID-19. Iran đến nay được coi là ổ dịch tại vùng Vịnh.

COVID-19: WHO đề nghị các nước không trừng phạt Iran lúc này

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm