Tình hình dịch COVID-19 tính đến trưa 11-3

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 14 giờ ngày 11-3, tổng số ca tử vong trên toàn thế giới vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (dịch COVID-19) gây ra là 4.293. Tổng số ca nhiễm là 117.768. Toàn thế giới có 65.893 ca chữa khỏi.

Trung Quốc ghi nhận 80.778 ca nhiễm và 3.158 ca tử vong.

Tổng số ca tử vong ngoài Trung Quốc đại lục đến nay là 1.135. Trong đó, Ý cao nhất với 631 ca, Iran xếp thứ hai với 291 ca, Hàn Quốc xếp thứ ba với 60 ca, Tây Ban Nha 36 ca, Pháp 30 ca, Mỹ 29 ca, Nhật Bản 19 ca, Hà Lan bốn ca, Anh sáu ca; Đức và San Marino đều hai ca; Panama, Morocco, Argentina, Indonesia, Philippines, Lebanon, Ai Cập, Canada, Thái Loan, Đài Loan một ca; Úc, đặc khu Hong Kong, Thụy Sĩ ba ca.

Riêng tại Việt Nam, có 35 ca nhiễm, trong đó 16 ca đã chữa khỏi hoàn toàn.

Trung Quốc: Số ca nhiễm “nhập khẩu” tiếp tục tăng

Theo SCMP, NHC sáng 11-3 thông báo đến hết ngày 10-3, nước này ghi nhận 24 ca nhiễm mới và thêm 22 người chết. Trong số 24 ca nhiễm mới có 10 ca từ nước khác nhập cảnh vào Trung Quốc, nâng tổng số ca nhiễm “nhập khẩu” tại nước này lên 79.

22 ca tử vong mới đều ở tâm dịch Hồ Bắc, trong đó thủ phủ Vũ Hán chiếm 19 trường hợp.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm tăng trở lại sau năm ngày giảm

Theo hãng tin Yonhap, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) sáng 11-3 thông báo nước này ghi nhận thêm 242 ca nhiễm, tăng gần gấp đôi so với 131 ca ngày trước đó. Đây là mức tăng trở lại sau năm ngày giảm.

Bộ trưởng Y tế Panama - bà Rosario Turner báo cáo về cái chết đầu tiên do COVID-19 tại cuộc họp báo ở TP Panama ngày 11-3. Ảnh: REUTERS

Hàn Quốc hiện ghi nhận 7.755 ca nhiễm, trong đó 60 người tử vong, chủ yếu là bệnh nhân cao tuổi có bệnh lý nền. Khoảng 63% ca nhiễm liên quan đến nhánh của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu - TP lớn thứ tư Hàn Quốc với 2,5 triệu dân.

Trong số các ca nhiễm mới được công bố sáng 11-3, 131 trường hợp ở Daegu và 18 trường hợp ở tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận. Daegu hiện ghi nhận 5.794 ca nhiễm, trong khi tỉnh Bắc Gyeongsang là 1.135.

Tốc độ lây nhiễm mới hằng ngày có dấu hiệu chậm lại trong những ngày qua sau khi cơ quan y tế hoàn tất xét nghiệm 210.000 tín đồ Tân Thiên Địa. Tuy nhiên, tình hình tại các cụm lây nhiễm ở Seoul và khu vực lân cận vẫn trong tình trạng báo động cao.

Tại cụm lây nhiễm lớn nhất ở Seoul, ít nhất 90 người liên quan đến trung tâm chăm sóc khách hàng ở phố Shindorim dương tính với COVID-19.

Thổ Nhĩ Kỳ có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ - ông Fahrettin Koca cho hay ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại nước này là một nam bệnh nhân trở về từ châu Âu, song không cung cấp chi tiết vì viện dẫn quyền riêng tư của bệnh nhân.

Ông Koca cho hay bệnh nhân đã được cách ly và người nhà của người này cùng những người đã tiếp xúc với ông cũng đã được cách ly.

“Việc chẩn đoán sớm đã được thực hiện. Nếu xuất hiện bất kỳ ca nhiễm nào tại nước này thì sẽ rất hạn chế” - hãng thông tấn Anadolu dẫn lời ông Koca cho biết.

EU cam kết làm mọi thứ cần thiết để khống chế dịch

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cam kết thực hiện mọi biện pháp cần thiết để khống chế dịch COVID-19, trong bối cảnh Ý ghi nhận số ca chết mới trong một ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh xuất hiện tại nước này tháng trước.

Khu phố mua sắm Galleria Vittorio Emanuele II ở Milan (Ý) vắng khách khi lệnh phong tỏa tiếp tục. Ảnh: Tân Hoa Xã

“Chúng tôi sẽ dùng mọi công cụ để đảm bảo nền kinh tế châu Âu vượt qua cơn bão này” - Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen nói tại buổi họp báo hôm 10-3.

Tổng thống Trump khẳng định không có triệu chứng của COVID-19

Theo trang tin Politico, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-3 cho hay ông sẵn sàng xét nghiệm COVID-19 sau khi có thông tin ông từng gặp hai nghị sĩ từng tiếp xúc với những người dương tính với virus gây bệnh COVID-19. Hiện hai nghị sĩ này đang tự cách ly.

Tuy nhiên, ông Trump khẳng định ông vô cùng khỏe mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico

“Tôi không nghĩ đó là một vấn đề lớn. Tôi sẽ làm điều đó (xét nghiệm). Tôi chỉ không thấy có lý do để làm... Tôi cảm thấy vô cùng khỏe mạnh” - Tổng thống Trump nói với các phóng viên ở tòa nhà Quốc hội Capitol sau khi gặp các thượng nghị sĩ Cộng hòa hôm 10-3.

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên sau khi thư ký Nhà Trắng - bà Stephanie Grisham trong một tuyên bố ngày 9-3 nói ông Trump chưa xét nghiệm COVID-19 bởi ông không tiếp xúc gần trong thời gian dài với bất kỳ ca nhiễm nào, cũng không có bất kỳ triệu chứng gì. 

Ý đề nghị Trung Quốc hỗ trợ chống dịch COVID-19

Theo hãng tin Sputnik, Ngoại trưởng Ý Luigi Di Mayo ngày 11-3 cho biết Ý đang gặp phải tình trạng thiếu hàng hóa và trang thiết bị y tế nghiêm trọng do tình hình bùng phát dịch COVID-19. Ông Mayo đồng thời hy vọng Trung Quốc có thể hỗ trợ chống dịch.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Mayo nhấn mạnh: "Tình hình dịch bệnh ở Ý hiện đang hết sức phức tạp. Ý đang nghiên cứu kỹ kinh nghiệm chống dịch thành công của Trung Quốc. Ý đang gặp khó khăn do thiếu hàng hóa và trang thiết bị y tế, hy vọng rằng phía Trung Quốc sẽ giúp giải quyết vấn đề cực kỳ nghiêm trọng này".

Ông Mayo nói thêm rằng những người di cư Trung Quốc ở Ý đóng vai trò tích cực trong việc chống lại sự lây lan của virus gây bệnh COVID-19 và phía Ý sẽ tiếp tục nỗ lực để chăm sóc sức khỏe cho họ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ý ghi nhận 631 người chết và 10.149 ca nhiễm vì dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm