Tổng thống Belarus vào trại giam gặp các nhân vật đối lập

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã bất ngờ tới trại tạm giam để gặp các nhân vật đối lập bị bắt giữ, hãng thông tấn Belarus BelTA cho hay.

Ngày 10-10, ông Lukashenko đã tới một trại tam giam ở thủ đô Minsk để gặp và đối thoại trực tiếp với một số thành viên Hội đồng điều phối và một số nhân vật đối lập khác đang bị giam giữ ở đây. Cuộc đối thoại kéo dài bốn tiếng rưỡi.

Một đoạn video ngắn đã được chia sẻ trên mạng xã hội, cho thấy ông Lukashenko đã đến trại tạm giam ở thủ đô Minsk, do Ủy ban An ninh quốc gia (KGB) của Belarus quản lý. 

Tổng thống Alexander Lukashenko (giữa, trái) đối thoại với các nhân vật đối lập Belarus trong một trại tạm giam ở Minsk. Ảnh: BELTA/PUL PERVOGO

BelTA cho biết "mục tiêu của tổng thống Lukashenko là lắng nghe quan điểm của từng người" trong nhóm nhân vật đối lập đang bị giam giữ. Tuy nhiên, cả ông Lukashenko và các nhân vật đối lập đều quyết định không chia sẻ nội dung cuộc nói chuyện.

Còn theo đoạn video dài chưa tới một phút, ông Lukashenko đã kêu gọi đối thoại và nhấn mạnh rằng tuần hành trên đường phố không phải là cách thức hiệu quả để đề đạt nguyện vọng.

"Theo tôi biết, một nửa trong số các vị là luật sư - những người hoàn toàn hiểu rằng không thể soạn ra hiến pháp trên đường phố" - ông Lukashenko nói.

"Chúng ta không nên cố chấp giữ lại hiến pháp. Tôi là một người cởi mở và cố gắng thuyết phục không chỉ người ủng hộ mình, mà là cả xã hội rằng vấn đề này nên được nhìn rộng ra" - ông Lukashenko tiếp tục.

Theo một bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội Telegram, 11 người đã tham gia cuộc gặp với ông Lukashenko, trong đó có hai luật sư thuộc Hội đồng điều phối là bà Lilia Vlasova và ông Ilya Salei.

Một số nhân vật đối lập khác có ảnh hưởng ở Belarus bao gồm chính trị gia "tay ngang": bác sĩ Vitaly Shklyarov, cựu chủ tịch ngân hàng Belgazprombank -ông Victor Babariko và con trai ông này là anh Eduard Babariko - một thành viên Hội đồng đối lập cũng tham gia cuộc đối thoại. Ba người này đều bị bắt trước khi cuộc bầu cử tổng thống Belarus diễn ra hôm 9-8.

Luật sư của ông Shklyarov nói với đài The Echo of Moscow (Nga) rằng những người bị giam giữ không được báo trước về cuộc gặp. Theo đó, các nhân vật đối lập bị giam giữ ở những phòng giam riêng biệt và chỉ đến khi được đưa vào phòng họp, họ mới bất ngờ nhận ra mình sẽ phải nói chuyện với Tổng thống Lukashenko.

Luật sư này tin rằng cuộc gặp có thể là tín hiệu bắt đầu đối thoại giữa chính quyền và phe đối lập, mở ra hy vọng cho đất nước Belarus.

Bất ổn tại Belarus trở thành vấn đề nóng ở châu Âu. Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ lo ngại Nga sẽ can thiệp quân sự vào Belarus, còn Minsk và Moscow cáo buộc phương Tây âm mưu thực hiện "cách mạng màu" ở Belarus.

Theo kết quả bầu cử tổng thống Belarus hôm 9-8, ông Lukashenko tái đắc cử nhiệm kỳ thứ sáu liên tiếp với hơn 80% cử tri ủng hộ. Người về nhì là bà Svetlana Tikhanovskaya - vợ của một nhân vật đối lập đang bị bắt giữ là ông Sergei Tikhanovsky - với hơn 10% số phiếu ủng hộ.

Sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, phe đối lập cáo buộc phe của ông Lukashenko đã gian lận và không công nhận kết quả bầu cử. Hàng ngàn người dân Belarus xuống đường tuần hành, đòi cải cách đất nước và bầu cử lại.

Bà Tikhanovskaya đang tạm lánh tại nước láng giềng Lithuania, còn ông Tikhanovsky không được đưa đến tham gia buổi đối thoại với Tổng thống Lukashenko. Chính quyền Minsk đã ban hành lệnh bắt bà Tikhanovskaya nếu bà này trở lại Belarus.

Hôm 9-10, Tổng thống Lukashenko tiết lộ rằng bà Tikhanovskaya đã gặp Bộ trưởng Nội vụ Belarus Yuri Karayev để nhờ ông này giúp bà rời khỏi Belarus. Chính quyền Minsk đã yêu cầu một công ty nhà nước hỗ trợ 15.000 USD và theo lời ông Lukashenko, bà Tikhanovskaya đã khóc khi nhận tiền.

Bà Tikhanovskaya và phe đối lập Belarus chưa có bình luận về thông tin này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm