Tổng thống Trump đề nghị được giúp điều trị cho Thủ tướng Anh

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã được chuyển vào phòng chăm sóc tích cực vì tình trạng bệnh trở xấu. Ông xác nhận mình nhiễm COVID-19 ngày 27-3 và nhập viện sau 10 ngày tự cách ly tại dinh Thủ tướng Anh.

Bệnh viện St Thomas ở London (Anh) nơi Thủ tướng Boris Johnson đang điều trị COVID-19, tối 6-4. Ảnh: REUTERS

Tính đến thời điểm này, Thủ tướng Anh Johnson là nhân vật quyền lực nhất nhiễm và phải vào viện điều trị vì COVID-19. Theo thông tin từ dinh Thủ tướng thì hiện ông Johnson - 55 tuổi - vẫn tỉnh táo, nhận thức tốt. Tuy nhiên, ông đã yêu cầu Ngoại trưởng Dominic Raad tạm thời xử lý công việc chính phủ thay mình.

Tổng thống Trump đề nghị giúp điều trị cho Thủ tướng Johnson

Ngay sau khi Thủ tướng Johnson nhập viện, nhiều lãnh đạo thế giới đã chuyển lời chúc ông mau hồi phục.

Từ Mỹ ngày 6-4, trong cuộc họp báo hằng ngày về COVID-19 diễn ra tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nói ông muốn “gửi những lời chúc tốt nhất đến người bạn rất tốt của tôi và một người bạn của đất nước chúng ta - Thủ tướng Boris Johnson”.

“Chúng tôi rất buồn khi nghe tin ông ấy phải vào phòng chăm sóc tích cực chiều nay, chỉ một lúc trước. Tất cả người Mỹ đều đang cầu nguyện cho ông ấy hồi phục” - ông Trump nhắn gửi.

Cánh báo chí tập trung bệnh viện St Thomas ở London (Anh) nơi Thủ tướng Boris Johnson đang điều trị COVID-19, tối 6-4. Ảnh: REUTERS

Bên cạnh gửi lời thăm hỏi, Tổng thống Trump còn đề nghị được giúp điều trị cho Thủ tướng Johnson, theo trang tin Politico.

Ông Trump cho biết ông đã yêu cầu “các công ty (dược) hàng đầu” “liên hệ ngay lập tức với phía London” và bàn giải pháp. Cụ thể ông Trump cho biết ông đã yêu cầu hai công ty từng có vai trò trong việc điều trị “Ebola (sốt xuất huyết), Aids (hội chứng suy giảm miễn dịch), và những bệnh khác” liên hệ với phía Anh.

“Chúng tôi sẽ xem thử chúng tôi có thể giúp không. Chúng tôi đã liên hệ với tất cả bác sĩ của Boris (Thủ tướng Anh), và chúng tôi sẽ chờ xem điều gì tới nhưng chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ” - Tổng thống Trump nói.

WHO, EU, NATO, Pháp, Ý… cùng nhắn gửi

Bên cạnh Tổng thống Mỹ, nhiều lãnh đạo thế giới cũng gửi lời nhắn gửi đến Thủ tướng Anh, phần lớn qua mạng xã hội Twitter.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói ông và nhân viên của WHO gửi những lời chúc tốt lành trong cuộc chiến với COVID-19 của Thủ tướng Johnson.

“Tôi biết NHS (Cơ quan Dịch vụ Y tế Anh) và lực lượng nhân viên y tế tận tâm sẽ chăm sóc ông” - Tổng Giám đốc WHO viết trên Twitter.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Trưởng đoàn đàm phàn Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) - ông Michel Barnier (cũng đang phải cách ly vì nhiễm COVID-19) đều gửi lời chia sẻ và mong Thủ tướng Anh mau hồi phục.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng gửi lời chia sẻ đến Thủ tướng Anh: “Chúc ông nhiều sức mạnh, Boris, và khỏe lại sớm nhé”.

Xe cấp cứu tại bệnh viện St Thomas ở London (Anh) nơi Thủ tướng Boris Johnson đang điều trị COVID-19, tối 6-4. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron bày tỏ “sự ủng hộ toàn diện với Boris Johnson, gia đình ông ấy và người dân Anh trong thời điểm khó khăn này. Tôi hy vọng ông ấy sẽ nhanh chóng vượt qua thử thách này”.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói: “Tôi biết sức mạnh của ông ấy, tôi tin bằng nội lực của bản thân ông ấy sẽ vượt qua thử thách này. Đây cũng là biểu tượng cho độ nghiêm trọng trong cuộc khủng hoảng này, vốn ảnh hưởng đến tất cả mọi người”.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez viết trên Twitter: “Tôi gửi tình đoàn kết và lời chúc hồi phục nhanh đến Thủ tướng Boris Johnson. Đây là những ngày khó khăn với các đất nước chúng ta nhưng chúng ta có thể thắng cuộc chiến này bằng sức mạnh và sự thống nhất”.

Ngoại trưởng Ý Luigi di Maio viết trên Twitter bằng tiếng Anh: “Người dân Ý sát cánh với nước Anh trong thời khắc khó khăn này. Chúng ta một người vì người khác. Hãy khỏe lại nhanh nhé ông Boris Johnson!”.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte viết trên Twitter: “Thay mặt nội các chính phủ Hà Lan, tôi chúc ông Boris Johnson, gia đình ông ấy và người dân Anh thật nhiều sức mạnh trong thời điểm khó khăn này. Tôi hy vọng có thể nói chuyện với ông ấy sớm khi ông ấy khỏe lại”.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda viết trên Twitter: “Xin gửi sự đồng cảm đến Thủ tướng Boris Johnson và gia đình ông trong thời điểm thử thách này. Tôi chúc ông ấy nhanh chóng hồi phục hoàn toàn”.

Tổng thống CH Czech Milos Zeman viết trên Twitter: “Tôi chúc ông nhiều sức mạnh và sự bền bỉ trong cuộc chiến để vượt qua và chiến thắng bệnh tật”.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming cũng nhắn gửi: “Hãy hy vọng và cầu nguyện ông ấy sẽ sớm khỏe lại”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm