Tổng thư ký LHQ: Các nước giàu có ‘thiếu đạo đức’ trong việc phân phối vaccine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 21-9, Tổng thư ký Antonio Guterres đã phê phán các quốc gia giàu có trên thế giới phân phối vaccine ngừa COVID-19 không công bằng, gọi đây là một hành vi “thiếu đạo đức”.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới, ông Guterres cho biết hình ảnh vaccine dư thừa hết hạn bị bỏ vào thùng rác tại một số nơi trên thế giới đã phản ảnh rõ "câu chuyện trớ trêu của thời đại chúng ta", hãng Reuters đưa tin.

Ông cho biết trong khi phần lớn các nước giàu có đã được chủng ngừa đầy đủ thì có hơn 90% dân số châu Phi còn chưa được tiêm mũi một.

"Đây là một bản cáo trạng về đạo đức con người trong thế giới chúng ta. Đó là một hành vi xúc phạm. Nếu đây là một bài kiểm tra, chắc chắn chúng ta sẽ đạt điểm thấp nhất về đạo đức" - ông Guterres chỉ trích.

Trong số 5,7 tỉ liều vaccie ngừa COVID-19 được sử dụng trên khắp thế giới, chỉ 2% đã được phân phối đến châu Phi. Ông Guterres hiện đang thúc đẩy kế hoạch tiêm chủng toàn cầu cho 70% dân số thế giới vào nửa đầu năm sau.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng LHQ ngày 21-9. Ảnh: REUTERS

Bên cạnh đó, Tổng thư ký LHQ cũng cảnh báo về sự gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ, theo Reuters.

"Tôi sợ rằng thế giới của chúng ta đang hướng tới hai chính sách hoạt động kinh tế, thương mại, tài chính và công nghệ khác nhau, hai cách tiếp cận khác nhau trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo, và cuối cùng là hai chiến lược quân sự và địa chính trị khác nhau" - ông Guterres nhận định.

"Đây chắc chắn sẽ là một rắc rối lớn và sẽ khó dự đoán hơn nhiều so với Chiến tranh Lạnh" - Tổng thư ký Guterres nói thêm.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã trở lại TP New York, Mỹ, năm nay để tham dự trụưc tiếp phiên họp lần thứ 76 của Đại hội đồng LHQ,sau khi phải tham dự phiên họp năm ngoái bằng hình thức trực tuyến vì đại dịch.

Dù vậy, với việc tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều phức tạp, khoảng 1/3 trong số 193 quốc gia thành viên LHQ lại một lần nữa dự phiên họp bằng hình thức trực tuyến, song các tổng thống, thủ tướng và bộ trưởng ngoại giao còn lại đều đến Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm