Trung Quốc kêu gọi Mỹ 'sửa chữa sai lầm' về Hong Kong

Theo tờ South China Morning Post, chính quyền Trung Quốc hôm 15-7 đã triệu tập Đại sứ Mỹ Terry Branstad để lên tiếng phản đối Đạo luật Tự trị Hong Kong được Tổng thống Donald Trump vừ ký thông qua cùng việc Mỹ hủy bỏ tình trạng thương mại đặc biệt của Hong Kong.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang. Ảnh: REUTERS

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc - ông Trịnh Trạch Quang hôm 15-7 đã thúc giục ông Branstad “sửa chữa những sai lầm”, ngừng áp dụng các quy định trong luật này cũng như bỏ các thay đổi của Mỹ đối với tình trạng của Hong Kong. Ông Trịnh còn mô tả các hành động của Mỹ  là một sự “can thiệp sâu” vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Ông Trịnh nói rằng các động thái này là nỗ lực của Mỹ nhằm trừng phạt Bắc Kinh vì luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh gần đây áp đặt đối với Hong Kong, đồng thời lên án các hành động của Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế. Ông này cũng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ trả đũa.

Hành động của Mỹ không phải vì quan tâm đến dân chủ và tự do của người Hong Kong, mà là một cách để cản trở sự phát triển của Trung Quốc, ông Trịnh nói. “Một chương trình như vậy sẽ không bao giờ thành công” - quan chức này nhấn mạnh.

Chính quyền của Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ đối xử với Hong Kong giống như với Trung Quốc đại lục. Điều này đồng nghĩa Hong Kong sẽ bị cấm nhập khẩu các công nghệ từ Mỹ. Bên cạnh đó, Hong Kong phải đối mặt với mức thuế mà chính quyền ông Trump đã áp đặt đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc đại lục.

Ông Trịnh hôm 15-7 cũng nói rằng Mỹ đang tiết lộ bản chất bá quyền của mình khi can thiệp vào Tân Cương, Tây Tạng và Biển Đông. “Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp đối phó để kiên quyết bảo vệ các lợi ích cốt lõi”, ông Trịnh nói.

“Tôi muốn nói với Mỹ rằng chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ sự bắt nạt và bất công nào áp đặt lên Trung Quốc của Mỹ. Chúng tôi kêu gọi Mỹ thay đổi hướng đi ngay lập tức, ngừng phỉ báng và khiêu khích chống lại Trung Quốc, và đừng tiếp tục gây ra những sai lầm” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm