UAE lên tiếng về vụ Iran 'tấn công tàu dầu'

Hôm 26-6, ông Sheikh Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao UAE cho biết trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Vladimir Lavrov tại Moscow: “Hiện tại, chúng tôi không thể buộc tội bất kỳ quốc gia nào vì chúng tôi không có bằng chứng xác thực”.

“Nếu các quốc gia khác có nhiều thông tin cụ thể hơn, tôi chắc chắn cộng đồng quốc tế sẽ sẵn lòng lắng nghe họ. Nhưng chúng tôi phải rất nghiêm túc và cẩn thận. Thông tin cần phải đáng tin cậy, được xác nhận một cách khoa học thì mới thuyết phục được cộng đồng quốc tế”, đài RT dẫn lời ông Al Nahyan nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao UAE dường như đề cập vụ việc xảy ra ở vùng lãnh hải của nước này hồi tháng 5. Một cuộc điều tra sơ bộ của UAE, Saudi Arabia và Na Uy - ba quốc gia có tàu chở dầu bị hư hại - cho biết có yếu tố một quốc gia đứng sau vụ việc, do tính tinh vi và phức tạp trong hành động. Tuy nhiên, nhóm ba nước không đưa ra lời cáo buộc Iran là thủ phạm.

Một tàu Hải quân Mỹ bảo vệ tàu chở dầu Kokuka Courageous của Nhật Bản ở Vịnh Ô-man. Ảnh: AFP

Về phía mình, Washington đã tố cáo các đặc vụ Iran đứng sau vụ việc, với cách dùng từ "rất có thể". Các quốc gia khác, bao gồm Nga, đưa ra lời khuyên không nên vội đi đến kết luận, đặc biệt là trong tình hình vô cùng căng thẳng hiện nay ở Trung Đông. Bộ trưởng UAE nhắc lại lời kêu gọi hành động thận trọng này trong hội nghị.

“Khu vực này rất hỗn loạn và rất quan trọng đối với thế giới. Chúng tôi không muốn tình hình leo thang căng thẳng. Những gì chúng tôi muốn là sự ổn định và hợp tác”, ông nói.

Một sự cố thứ hai liên quan đến tàu chở dầu đã xảy ra ở Vịnh Oman trong tháng này. Mỹ một lần nữa cáo buộc Iran tiến hành vụ tấn công.

Lần này, Mỹ đã công bố các đoạn phim, tuyên bố rằng thấy quân đội Iran đã bỏ một trái mìn chưa nổ khỏi một trong những chiếc tàu chở dầu sau khi xảy ra vụ việc, và cho đó là bằng chứng "không thể chối cãi về tội lỗi của Tehran". Iran phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời một trong những công ty bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công cũng đưa ra một tuyên bố ngược lại với những cáo buộc của Mỹ sau đó.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm