Venezuela cáo buộc 2 cựu binh Mỹ tội khủng bố, âm mưu khủng bố

Venezuela đã đưa ra cáo buộc tội danh chính thức với hai cựu binh Mỹ bị bắt giữ sau vụ đột kích bất thành hôm 3-5, đài RT đưa tin.

Ngày 8-5, Bộ trưởng Tư pháp Tarek William Saab thông báo hai công dân Mỹ là Luke Alexander Denman và Airan Berry bị cáo buộc các tội danh "khủng bố, âm mưu phạm tội, buôn bán trái phép vũ khí chiến tranh và tham gia tổ chức tội phạm" và có thể bị kết án 25-30 năm tù. 

Tổng chưởng lý Venezuela - ông Tarek William Saab phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Caracas hôm 8-5. Ảnh: REUTERS

Vụ đột kích xảy ra ở TP La Guaira (bang Vargas, miền Bắc Venezuela) nhưng đã bị giới chức Venezuela chặn đứng. Một cựu binh Mỹ tên Jordan Goudreau đã lên tiếng nhận trách nhiệm tổ chức vụ tấn công nhằm bắt giữ và lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Hôm 4-5, giới chức Venezuela thông báo đã bắt giữ 13 lính đánh thuê, trong đó có hai cựu binh Mỹ, và bắn chết tám lính đánh thuê khác tham gia nỗ lực tấn công. Đến ngày 8-5, truyền thông Venezuela cho biết có tổng cộng 18 nghi phạm đã bị bắt.

Bộ Tư pháp Venezuela cũng yêu cầu bắt giữ và dẫn độ cựu binh Mỹ Goudreau và hai công dân Venezuela bị cáo buộc tổ chức vụ đột kích.

Trước đó, Tổng thống Maduro hôm 7-5 đã tuyên bố sẽ sớm công bố những bằng chứng xác đáng chứng minh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tiến hành cuộc đột kích.

Về phía Mỹ, Tổng thống Trump và các quan chức Washington luôn phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới việc tổ chức cuộc tấn công bất thành ở Venezuela.

Ngày 8-5, Tổng thống Mỹ cho biết ông "không biết gì" về âm mưu tấn công này. Ông Trump cũng cho biết nếu muốn sử dụng vũ lực ở Venezuela, chắc chắn ông sẽ không cử một nhóm lính đánh thuê nhỏ mà sẽ huy động quân đội để tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn.

Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng cho biết nếu họ đứng sau một hành động quân sự ở Venezuela, chắc chắn nó sẽ "công khai, trực tiếp và hiệu quả" chứ không thất bại như vụ việc hôm 3-5. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm