Vũ Hán: Các ca COVID-19 hồi phục phải chịu cách ly 14 ngày nữa

Báo South China Morning Post ngày 23-2 cho biết giới chức TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) yêu cầu tiếp tục cách ly bắt buộc trong vòng 14 ngày đối với bệnh nhân đã được chữa khỏi COVID-19. Nguyên nhân được đưa ra là do một số bệnh nhân sau khi xuất viện thì lại cho kết quả dương tính với COVID-19.

Trang thông tin trên mạng Weibo của trung tâm chỉ huy - điều trị COVID-19 của TP Vũ Hán cho biết từ ngày 22-2, tất cả bệnh nhân khỏi bệnh và được cho xuất viện phải đến những khu vực được chỉ định để thực hiện việc cách ly hai tuần và theo dõi y tế.

Theo báo South China Morning Post, các yêu cầu cách ly mới được đưa ra sau khi các chuyên gia y tế tuyến đầu của Trung Quốc cảnh báo các bệnh nhân đã hồi phục vẫn có thể mang virus và lây nhiễm.

Ngày 20-2, BS Zhao Jianping - người đứng đầu nhóm chuyên gia tại Hồ Bắc, cho biết có những trường hợp bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm dương tính dù họ đã hồi phục.

"Đây là một điều nguy hiểm. Sẽ để những bệnh nhân đó ở đâu? Không thể đưa họ về nhà, vì họ có thể lây nhiễm cho người khác nhưng cũng không thể đưa họ vào lại bệnh viện vì tài nguyên bị hạn chế” - BS Zhao nói. 

Một bệnh nhân đã bình phục được cho xuất viện hôm 22-2. Tuy nhiên, giới chức Vũ Hán nói rằng vẫn phải tiếp tục cách ly 14 ngày. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST 

Tại TP Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên), một bệnh nhân sau khi có đủ điều kiện bình phục được cho xuất viện vào ngày 10-2, đã phải nhập viện sau đó chín ngày vì xét nghiệm cho kết quả dương tính với COVID-19.

Một trường hợp khác ở TP Thường Đức (tỉnh Hồ Nam), ngày 9-2 một phụ nữ cũng có kết quả dương tính với COVID-19 dù người này đã được cho xuất viện năm ngày với đầy đủ các tiêu chuẩn khỏi bệnh.

Trong khi đó, tại TP Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông), COVID-19 được phát hiện trong các mẫu bệnh phẩm của một vài bệnh nhân, theo tờ South Metropolitan Daily hôm 22-2.

"Có thể vẫn còn virus hoặc các đoạn gen virus còn sót lại ở những bệnh nhân được xuất viện” - ông Cai Weiping, Trưởng khoa Truyền nhiễm tại Bệnh viện số 8 TP Quảng Châu, cho biết. “Vẫn chưa chắc chắn liệu có lây nhiễm hay không. Đây là một mầm bệnh mới và chúng tôi vẫn chưa có một quá trình đầy đủ để tìm hiểu chúng”.

Theo ông Cai, các trường hợp trên vẫn chưa thể xem là tái phát bởi hình ảnh chụp CT của các bệnh nhân đã xuất viện trên cho thấy chứng viêm phổi của họ đã có dấu hiệu giảm dần.

Tại Trung Quốc, bệnh nhân nhiễm COVID-19 có thể được xuất viện nếu đáp ứng bốn tiêu chí: Nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường trong hơn ba ngày, triệu chứng hô hấp cải thiện đáng kể, hình ảnh chụp CT ngực cho thấy phổi đã dần hồi phục và có kết quả âm tính trong hai xét nghiệm acid nucleic cách nhau ít nhất một ngày, theo South China Morning Post.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm