Vụ người da màu Mỹ: Xuất hiện yếu tố thượng đẳng da trắng

Tờ The Guardian ngày 9-6 đưa tin thời gian qua người tham gia biểu tình ở Mỹ phản đối vụ một cảnh sát da trắng dùng gối ghè cổ người da màu George Floyd đến chết liên tục bị hàng loạt các đối tượng không rõ danh tính tấn công, đe doạ tính mạng.

Chiếc xe tông vào đoàn biểu tình ở TP Seattle thuộc bang Washington ngày 7-6. Ảnh: REUTERS

Người biểu tình bị tông xe

Gần đây nhất, ngày 7-6, một người đàn ông đã lái xe đâm thẳng nhóm người biểu tình ở TP Seattle thuộc bang Washington. Sau đó, người này đem súng ngắn ra bắn bị thương một người biểu tình khác đang tiến lại gần. Rất may là người đàn ông cuối cùng cũng đầu hàng cảnh sát. 

Cùng ngày, vụ việc tương tự được ghi nhận ở khu vực Lakeside thuộc bang Virginia khiến một người đi xe đạp bị tông trọng thương. Thủ phạm được xác định là Harry “Skip” Rogers - một thành viên của nhóm cực hữu thượng đẳng da trắng KKK ở bang này.

Ở TP Bakersfield thuộc bang California, TP Denver thuộc bang Colorado, TP Gainesville thuộc bang Flordia cũng xuất hiện các vụ đụng độ với tính chất nghiêm trọng như trên vào các ngày 28-5, 29-5 và 30-5.

Bạo lực súng đạn lên ngôi

Không chỉ ghi nhận các vụ tông xe vào người biểu tình, nhiều vụ việc còn cho thấy một số đối tượng manh động sẵn sàng mang vũ khí ra đe doạ. 

Ngày 5-6, một người đàn ông ở TP McAllen thuộc bang Texas đã cầm cưa máy ra đường phản đối người biểu tình, nhiều lần yêu cầu họ quay về nhà và sử dụng các cụm từ phân biệt chủng tộc. Không có ai bị thương trong vụ việc. 

Ngày 1-6 tại TP Upland thuộc bang California, một người đàn ông đã đem súng trường AR-15 nhắm mục tiêu về phía người biểu tình nhưng bị cảnh sát khống chế sau đó.

Cùng ngày, hai người đối tượng đeo mặt nạ đầu lâu mang vũ khí trà trộn vào một nhóm biểu tình ở TP Boise thuộc bang Idaho. Một người bị bắt sau khi vô tình khai hoả vũ khí.

Ngày 31-5, một người đàn ông bị bắt vì dùng cung tên đe doạ bắn vào đoàn biểu tình ở TP Salt Lake thuộc bang Utah.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm