WHO lo ngại bùng phát ổ dịch ở Iran và Trung Đông

Theo ghi nhận của tờ South China Morning Post, trong chưa đầy 24 giờ tính đến ngày 23-2, Iran đã có thêm ba ca tử vong trong số 15 ca nhiễm mới tại các khu vực Tehran, Qom, Gilan, Markazi và Tonekabon. Iran chỉ mới phát hiện dịch ngày 20-2 nhưng chỉ trong ba ngày đã có tám ca tử vong và 43 ca nhiễm.

"Điều đáng lo ngại là chúng ta đang thấy sự gia tăng rất nhanh ở Iran chỉ trong vài ngày" - Giám đốc về các bệnh truyền nhiễm và dịch bệnh của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Sylvie Briand cảnh báo. 

Phụ nữ Iran mang khẩu trang ở khu vực Grand Bazaar, Iran. (Ảnh chụp ngày 21-2) Ảnh: AFP

Đến nay, giới chức Iran vẫn chưa xác nhận được nguồn lây bệnh ban đầu xuất phát từ đâu. Tuy nhiên, một số quan chức cho rằng virus có thể lây lan từ các lao động người Trung Quốc ở Iran.

"Dịch COVID-19 đã xuất hiện ở đất nước chúng ta. Do những người bị nhiễm ở Qom không tiếp xúc với người Trung Quốc… Nguồn bệnh có thể là từ những lao động Trung Quốc làm việc ở Qom và đã qua lại nước của họ" - hãng tin IRNA dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Y tế Iran - bà Minoo Mohraz nhận định dù không đưa ra bằng chứng nào. 

Hiện Iran đã phải áp dụng các biện pháp mạnh như đóng cửa trường học, trung tâm văn hóa tại 14 tỉnh khắp cả nước. Các sự kiện phim ảnh và nghệ thuật trên toàn quốc cũng bị hủy.

Trong thời gian này, nhu cầu mua khẩu trang tại Iran tăng vọt khiến giá sản phẩm này cũng tăng chóng mặt. Nhà bán lẻ trực tuyến Digikala của Iran hôm 21-2 cho biết bán được 75.000 khẩu trang trong vòng 36 giờ.

Bên cạnh đó, WHO cũng bày tỏ lo ngại dịch bệnh từ Iran có thể lây lan sang các quốc gia cùng khu vực.

Trước đó, hôm 21-2, Lebanon ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên là một phụ nữ trở về từ TP Qom của Iran. Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) ghi nhận thêm hai trường hợp du khách người Iran nhiễm hôm 22-2. Thậm chí Canada cũng phát hiện những người nhiễm bệnh từng đến Iran.

Nhiều nước có chung biên giới với Iran như Iraq và Pakistan đã nhanh chóng đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan dịch từ nước láng giềng. Saudi Arabia yêu cầu những người từng đến Iran phải chờ ít nhất 14 ngày trước khi nhập cảnh vào nước này. Hãng hàng không Kuwait Airways mới đây cũng ngưng các chuyến bay đến Iran.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm