Taliban chuẩn bị thành lập nội các mới khi Mỹ sắp đến thời hạn rút quân

Theo hãng tin Reuters, phong trào Hồi giáo Taliban cho biết hôm 28-8 rằng họ đang chuẩn bị thành lập nội các mới, khi thời hạn rút quân và sơ tán người dân của Mỹ sắp kết thúc.

Tuyên bố trên được phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid đưa ra trong bối cảnh quân đội Mỹ đang hoàn tất việc sơ tán công dân nước này và người dân Afghanistan khỏi sân bay Kabul trước thời hạn ngày 31-8.

Thời điểm chính xác của việc thành lập nội các mới không được công bố rõ ràng, Reuters đưa tin. Ban đầu, ông Mujahid nói rằng thông báo sẽ được đưa ra trong tuần tới, nhưng trong một tuyên bố sau đó, ông nói nội các mới sẽ được thành lập "trong một hoặc hai tuần".

Trả lời câu hỏi về việc liệu có phụ nữ nào sẽ được đưa vào nội các mới hay không, phát ngôn viên Taliban cho rằng đây sẽ là vấn đề do các lãnh đạo quyết định và ông không thể đoán trước được quyết định của họ sẽ như thế nào.

Người dân Afghanistan xếp hàng chờ được lên máy bay rời khỏi đất nước tại sân bay Kabul. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, ông Mujahid cũng lên án cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ trong đêm 27-8 nhằm trả đũa các chiến binh nhà nước Hồi giáo IS sau cuộc đánh bom liều chết tại sân bay Kabul hôm 26-8.

“Đây là một cuộc tấn công rõ ràng vào lãnh thổ Afghanistan" - ông Mujahid chỉ trích.

Tuy nhiên, ông vẫn kêu gọi Mỹ và các quốc gia phương Tây khác duy trì quan hệ ngoại giao với Taliban sau khi các nước này hoàn thành việc rút quân, điều mà ông mong đợi sẽ được hoàn tất "rất sớm".

Ông Mujahid cũng tiết lộ Taliban đã bổ nhiệm các quan chức phù hợp để điều hành các cơ quan quan trọng như bộ giáo dục, bộ y tế và ngân hàng trung ương.

Phát ngôn viên Taliban dự kiến các vấn đề bất ổn kinh tế tại Afghanistan và việc đồng Afghani bị mất giá mạnh sau khi họ chiếm quyền kiểm soát thủ đô Kabul hôm 15-8 sẽ sớm được khắc phục.

Để trấn an người dân, ông Mujahid bày tỏ niềm tin rằng mọi khó khăn kinh tế sẽ được giải quyết khi có chính phủ mới: "Sự sụt giảm của đồng Afghani chỉ là tạm thời do sự thay đổi đột ngột, chúng ta rồi sẽ ổn trở lại”.

Phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid phát biểu trong một cuộc họp báo ở Kabul, ngày 17-8. Ảnh: REUTERS 

Tình hình kinh tế ở Kabul đã trở nên khó khăn hơn bao giờ hết khi giá trị đồng Afghani tuột dốc trầm trọng, trong khi giá lương thực lại tăng cao và các ngân hàng vẫn đóng cửa sau khi Taliban lên nắm quyền.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Taliban thông báo các ngân hàng đã được lệnh mở cửa trở lại với giới hạn rút tiền hàng tuần là từ 200 đến 20.000 Afghani.

Trước đó, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng Afghanistan sẽ phải đối mặt với một thảm họa nhân đạo khi phần lớn lãnh thổ của đất nước này đang phải chịu sự hạn hán khắc nghiệt. 

Ngoài ra, việc các đại sứ quán phương Tây rút khỏi quốc gia này cũng khiến Afghanistan phải đối mặt với việc mất hàng tỉ USD viện trợ nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm