Tàu chiến Mỹ lần đầu qua eo biển Đài Loan dưới thời ông Biden

Ngày 4-2, Hải quân Mỹ triển khai một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường qua eo biển Đài Loan. Điều này đánh dấu lần đầu tiên một tàu chiến Mỹ dưới thời tân Tổng thống Joe Biden đi qua giới tuyến chia cắt Trung Quốc và Đài Loan, đài CNN đưa tin.

Trung úy Joe Keiley, người phát ngôn của Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, cho biết tàu USS John S McCain đã thực hiện quá cảnh thường xuyên theo luật pháp quốc tế.

"Việc con tàu quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" - ông Keiley nhấn mạnh.

Tàu chiến USS John S McCain. Ảnh: US NAVY

Vấn đề Đài Loan là một trong những thách thức chính sách đối ngoại lớn đầu tiên đối với Tổng thống Biden.

Vào cuối tuần đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Biden, Trung Quốc đã điều hai đội máy bay chiến đấu lớn đến gần hòn đảo, khiến Đài Bắc phải thực hiện các biện pháp phòng thủ bao gồm điều khiển máy bay chiến đấu để giám sát các chuyến bay của Trung Quốc.

Tàu chiến Mỹ quá cảnh eo biển Đài Loan vấp phải sự phản đối của Trung Quốc. Bắc Kinh coi là hành động này là khiêu khích và có thể đe dọa sự ổn định trong khu vực.

Theo tuyên bố từ Hải quân Mỹ, lần gần nhất tàu chiến này đi qua eo biển Đài Loan là vào đêm 31-12-2020. Thời điểm đó, xuất hiện cùng với tàu  USS John S McCain còn có một chiếc tàu khu trục USS Curtis Wilbur.

Theo Hạm đội 7 của Mỹ, tàu chiến Mỹ đã qua lại tuyến eo biển Đài Loan 13 lần trong năm 2020, mức kỷ lục sau khi vượt qua con số 12 lần vào năm 2016 - năm cuối cùng trong nhiệm kỳ hai của chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Mỹ đã thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với việc bảo vệ Đài Loan dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump bằng cách chấp thuận bán các khí tài quân sự tinh vi cho Đài Bắc, bao gồm máy bay chiến đấu F-16, tên lửa tiên tiến và xe tăng chiến đấu chủ lực. Đồng thời, Mỹ cũng đã cử phái viên cấp cao tới hòn đảo này.

Các tuyên bố gần đây của ông Biden cho thấy chính quyền mới vẫn sẽ tiếp tục thực hiện những hành động tương tự.

"Đã có một cam kết mạnh mẽ và lâu dài của lưỡng đảng đối với Đài Loan. Một phần của cam kết đó là đảm bảo rằng Đài Loan có khả năng tự vệ trước sự tấn công từ đại lục. Cam kết này sẽ được duy trì dưới thời Tổng thống Biden" - tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trong phiên điều trần xác nhận của mình vào tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm