TGĐ WHO 'thất vọng' Trung Quốc vụ điều tra nguồn gốc COVID-19

Hãng tin Reuters ngày 5-1 cho biết Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói ông “rất thất vọng” khi Trung Quốc vẫn chưa cho phép nhóm chuyên gia của WHO nhập cảnh để điều tra nguồn gốc của dịch COVID-19.

Tổng giám đốc WHO Tedros bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Naohiko Hatta/AFP 

Nhóm chuyên gia gồm 10 thành viên dự kiến khởi hành vào đầu tháng 1 để điều tra các trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên được ghi nhận cách đây hơn một năm tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Tedros nói rằng: “Hôm nay chúng tôi được biết rằng các quan chức Trung Quốc vẫn chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết cho nhóm điều tra đến Trung Quốc”.

“Tôi đã liên lạc với các quan chức cấp cao của Trung Quốc và một lần nữa tôi nói rõ rằng sứ mệnh này là ưu tiên hàng đầu của WHO” - ông nói thêm.

Dẫn đầu đội nghiên cứu là ông Peter Ben Embarek, chuyên gia y tế hàng đầu của WHO. Ông đã đến Trung Quốc trong chuyến công tác sơ bộ vào tháng 7 năm ngoái.

Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO - ông Mike Ryan cho biết có hai thành viên của đội chuyên gia đã lên đường tới Trung Quốc, nhưng một người đã quay trở về và người còn lại đang quá cảnh ở một nước thứ ba.

Dù thế ông Ryan vẫn "tin tưởng và hy vọng đó chỉ là vấn đề hậu cần và thủ tục hành chính có thể giải quyết một cách nhanh chóng”. 

Phát ngôn mới nhất của Tổng Giám đốc Tedros bày tỏ "sự thất vọng" với Trung Quốc là diễn biến đáng chú ý, khi từ đầu đại dịch đến nay ông hứng nhiều chỉ trích rằng mình bênh vực Bắc Kinh, có các phát ngôn và quyết định có lợi cho Trung Quốc.

Phần mình, Trung Quốc vẫn cho rằng có khả năng nguồn gốc COVID-19 là từ một nơi khác. Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị từng nói "ngày càng có nhiều nghiên cứu” chỉ ra nguồn gốc của virus gây dịch COVID-19 xuất hiện ở nhiều khu vực. 

Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc về cách xử lý các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên vào cuối năm 2019. Trong khi đó, Mỹ kêu gọi một cuộc điều tra “minh bạch” và chỉ trích WHO để Trung Quốc “hoàn toàn kiểm soát” tổ chức này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm