Thành viên đoàn đàm phán Ukraine: Sẵn sàng bàn chuyện không gia nhập NATO

Một thành viên của đoàn đàm phán Ukraine tham gia hội đàm với Nga cho biết Kiev sẵn sàng thảo luận với Nga và các bên liên quan về việc không gia nhập NATO, hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform đưa tin ngày 7-2.

"Chúng tôi đã sẵn sàng thảo luận về một số mô hình mà Ukraine không phải thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ví dụ, Ukraine có thể được các quốc gia khác nhau đảm bảo trực tiếp (về an ninh) như Mỹ, Trung Quốc, Anh, hay có thể là Đức và Pháp. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về những điều đó trong các cuộc đàm phán với nhiều bên, không chỉ là trong đàm phán song phương với Nga” - Ukrinform dẫn lại lời thành viên phái đoàn đàm phán Ukraine - ông Davyd Arakhamiya chia sẻ với đài Fox News.

Thành viên phái đoàn đàm phán Ukraine - ông Davyd Arakhamiya. Ảnh: UKRINFORM

Theo ông Arakhamiya, NATO sẽ không sẵn sàng cho Ukraine gia nhập khối này ít nhất là trong 5 năm tới. Ông nói: "Phản ứng mà chúng tôi nhận được từ các nước NATO là họ không sẵn sàng thảo luận về việc cho chúng tôi vào NATO, không phải trong tương lai gần nhất là 5 hay 10 năm”.

Bình luận về khu vực cấm bay ở Ukraine mà nước này kêu gọi phương Tây áp đặt, ông Arakhamiya lưu ý rằng một khi Ukraine chặn được thế thượng phong của Nga trên bầu trời thì Ukraine sẽ đánh lại Nga trên mặt đất.

Ông nói: "Ngay cả thực tế là quân đội của Nga lớn hơn gấp năm hoặc mười lần so với chúng tôi, chúng tôi khá chắc chắn rằng chúng tôi sẽ đánh trả được và đưa quân Nga trở lại nơi xuất phát. Đó là lý do tại sao khu vực cấm bay lại quan trọng như vậy, nó cứu rất nhiều mạng người”.

Trước đó, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky nhiều lần kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine để bảo vệ nước này khỏi các đợt không kích của Nga. Vùng cấm bay là khu vực mà máy bay bị cấm tiếp cận hoặc hạn chế bay vào. Nếu máy bay nào bay vào khu vực này thì sẽ bị yêu cầu hạ cánh, thậm chí là bắn hạ để đảm bảo an ninh cho khu vực đó.

Đáp lại yêu cầu của Kiev, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki  nói rằng quân đội Mỹ sẽ phải bắn hạ máy bay Nga nếu máy bay Nga vào vùng cấm bay, do đó sẽ có nguy cơ hai bên xảy ra xung đột trực diện. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nói rằng NATO không phải là một phần của cuộc xung đột Nga-Ukraine nên không đồng ý lập vùng cấm bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm