Thủ tướng Úc bị tố vung tiền mua chức

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull bị cáo buộc vung tiền để thắng cử sau khi ông thừa nhận dùng 1,3 triệu USD tiền túi quyên tặng cho đảng Tự do trong chiến dịch tranh cử lần trước. “Tôi đã đóng góp 1,75 triệu đôla Úc (1,3 triệu USD)” - Thủ tướng Malcolm Turnbull thừa nhận, theo ABC News. Theo báo Sydney Morning Herald , đây là khoản quyên góp chính trị từ một cá nhân lớn nhất trong lịch sử nước Úc.

Trong nhiều tháng qua, Thủ tướng Malcolm Turnbull đã từ chối tiết lộ số tiền ông đóng góp cho liên minh bảo thủ do đảng Tự do dẫn đầu trong cuộc bầu cử ngày 2-7-2016. Việc ông giữ bí mật về điều này làm dấy lên yêu cầu Úc phải cải cách luật quyên góp chính trị để đảm bảo tính minh bạch hơn.

Tuyên bố xác nhận vào tối 1-2 khiến ông Turnbull ngay lập tức bị phản ứng tiêu cực từ một số người. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngân khố Scott Morrison, một thành viên của đảng Tự do, cho rằng việc chỉ trích ông Turnbull là “một hành vi bẩn thỉu” của đảng Lao động đối lập nhằm làm giảm uy tín của thủ tướng Úc.

Truyền thông Úc cho biết số tiền quyên góp của ông Turnbull được dùng cho các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, thư tín và thăm dò ý kiến trong quá trình tranh cử. Theo luật pháp Úc, mọi khoản tiền quyên góp trị giá trên 13.200 đôla Úc đều phải được công khai. Do chưa kịp khai báo với Ủy ban Bầu cử Úc, ông Turnbull đã chọn cách công khai khoản tiền này qua truyền thông, theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull. Ảnh: AP

Theo ABC, Liên minh Quốc gia - Tự do của ông Turnbull đã giành chiến thắng sít sao sau chiến dịch tranh cử nảy lửa hồi tháng 7-2016. Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Turnbull đã giành được 74 ghế trên tổng số 150 ghế trong Quốc hội. Dữ liệu của các cuộc thăm dò cho thấy Thủ tướng Malcolm Turnbull được biết đến là vị thủ tướng tài giỏi, một nhà ngoại giao tự tin. Dù đảng Tự do là đảng bảo thủ song thủ lĩnh đảng này lại được đánh giá là có quan điểm tiến bộ, đáng chú ý nhất là ở sự ủng hộ của ông đối với biến đổi khí hậu và hôn nhân đồng tính, theo BBC.

Thủ tướng Malcolm Turnbull, 62 tuổi, là một triệu phú đi lên từ hai bàn tay trắng. Từng là luật sư kỳ cựu và doanh nhân thành đạt, ông Turnbull hiện là một trong những chính trị gia giàu nhất ở Úc với tổng tài sản ước tính 200 triệu đôla Úc. Tên của ông nhiều lần xuất hiện trong danh sách 200 người giàu nhất nước Úc đăng trên tạp chí Business Review Weekly. Ông lớn lên tại vịnh Doubel, ngoại ô phía đông Sydney, Úc trong sự thiếu vắng tình thương của cha. Ông tốt nghiệp ngành luật tại ĐH Sydney và giành được học bổng Rhodes của ĐH Oxford. Có thời gian ngắn ông làm phóng viên trước khi theo nghề luật.

Một trong những thành tựu vang dội nhất của ông là bào chữa cho cựu điệp viên Anh Peter Wright trong vụ “Spycatcher” hồi thập niên 1980.

Ông Wright viết hồi ký về cơ quan MI5 song chính phủ Anh lại muốn cấm xuất bản tại xứ sở sương mù này. Tuy nhiên, nhờ tài ăn nói của một luật sư, ông Turnbull đã thành công và khiến lệnh cấm bị bỏ.

Sang thập niên 1990, ông chuyển sang kinh doanh công nghệ, đồng sáng lập công ty mang tên OzEmail, một trong những nhà cung cấp Internet lớn nhất Úc lúc bấy giờ.

Năm 2004, ông trở thành nghị sĩ tại địa hạt Wentworth, nơi ông lớn lên và vẫn đang sống tại đó. Năm 2008, ông được bầu làm thủ lĩnh phe đối lập nhưng một năm sau phải đối diện hai lần thách thức. Lần thứ hai, ông thua cựu Thủ tướng Tony Abbott đúng một phiếu.

_________________________________

“Thật không ra gì. Ông Malcolm Turnbull không thể thắng cử dựa vào những thành tích của ông ta nên phải móc hầu bao. Nếu ông ta không chi 1,75 triệu đôla Úc để gây chú ý cho bản thân thì ông ta không thể làm lãnh đạo đảng Tự do và sẽ không thể làm thủ tướng” - Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers cáo buộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm