Thuốc AstraZeneca 'giảm phân nửa nguy cơ tử vong' do COVID-19

Hãng dược AstraZeneca ngày 11-10 cho biết hỗn hợp thuốc trị COVID-19 của họ đã thành công trong việc giảm bệnh nặng hoặc tử vong ở những bệnh nhân không nhập viện trong nghiên cứu giai đoạn cuối.

Trong một thông báo, tập đoàn dược phẩm và công nghệ sinh học đa quốc gia Anh - Thụy Điển cho biết hỗn hợp thuốc AZD7442 giảm 50% nguy cơ phát bệnh nặng hoặc tử vong ở những bệnh nhân đã có triệu chứng trong bảy ngày hoặc ít hơn, đáp ứng mục tiêu chính của thử nghiệm.

Trụ sở hãng AstraZeneca ở Anh. Ảnh: AFP

“Việc can thiệp sớm bằng kháng thể của chúng tôi có thể giảm đáng kể diễn tiến bệnh nặng, với khả năng bảo vệ liên tục trong hơn sáu tháng” – hãng tin Reuters dẫn lời ông Mene Pangalos, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu và phát triển dược phẩm sinh học của AstraZeneca, nói về AZD7442.

Thông báo cho biết AstraZeneca sẽ thảo luận dữ liệu này với các cơ quan y tế nhưng không tiết lộ gì thêm.

AstraZeneca cũng đang phát triển thuốc AZD7442 như một liệu pháp bảo vệ những người không có phản ứng miễn dịch đủ mạnh sau khi tiêm các loại vaccine ngừa COVID-19.

Tuần qua, AstraZeneca đã đệ đơn xin cơ quan quản lý của Mỹ phê duyệt khẩn cấp cho việc sử dụng thuốc này như một loại thuốc phòng ngừa. Nếu được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép, đây sẽ là loại thuốc điều trị phòng ngừa COVID-19 đầu tiên được dùng tại Mỹ.

Sự phê duyệt của Mỹ dành cho AZD7442 – vốn được thiết kế dựa trên các kháng thể do Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ) tìm ra – có thể là một thắng lợi lớn cho AstraZeneca, công ty có vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng rộng rãi nhưng chưa được cơ quan chức năng Mỹ phê duyệt, theo Reuters.

Các cuộc đàm phán liên quan đến các thỏa thuận cung cấp AZD7442 đang diễn ra với Mỹ và các chính phủ khác, AstraZeneca tuần qua cho biết.

Vào tháng 3, công ty này đã đồng ý cung cấp thêm nửa triệu liều AZD7442 cho Mỹ. Thỏa thuận mở rộng trị giá 205 triệu USD của Mỹ được xây dựng trên một hợp đồng của nước này cách đây một năm để có nguồn cung cấp ban đầu là 200.000 liều.

Vào tháng 6 năm ngoái, Mỹ đã cung cấp khoản tài trợ ban đầu trị giá 23,7 triệu USD cho dự án phát triển hỗn hợp kháng thể.

Chính phủ Anh cũng có một thỏa thuận về nguyên tắc để có một triệu liều AZD7442. Giới chức tại London từ chối cung cấp thông tin cập nhật.

Hồi tháng trước, FDA đã cho phép sử dụng thuốc của Regeneron để ngăn chặn COVID-19 sau khi phơi nhiễm với người bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm