Thương chiến Mỹ-Trung bất ngờ bùng nổ dữ dội

Mức thuế 25% áp dụng cho 250 tỉ USD hàng TQ khác hiện tại vẫn được giữ nguyên, theo hãng tin Reuters. Theo danh sách dự thảo công bố hồi tháng 5-2019, loạt thuế mới sẽ đánh vào hàng tiêu dùng, thiết bị công nghệ, đồ chơi, giày dép... của TQ.

Được biết động thái của ông Trump diễn ra ngay khi quan chức Mỹ vừa trở về từ vòng đàm phán thương mại mới nhất kéo dài hai ngày từ hôm 30-7 ở TP Thượng Hải.

Sau tuyên bố của ông Trump, thị trường chứng khoán trên thế giới đồng loạt ghi nhận suy giảm trong các phiên giao dịch ngày 2-8. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 300 điểm, xuống mức âm. Ở các sàn chứng khoán TQ, chỉ số Shanghai Composite giảm 1,58%, Shenzhen Component giảm 2,36% và Shenzhen Composite mất 2,125%.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (giữa), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái) cùng Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Thượng Hải ngày 31-7. Ảnh: REUTERS

Trả lời báo chí bên lề Hội nghị ngoại trưởng ASEAN ở Thái Lan, Ngoại trưởng TQ Vương Nghị chỉ trích hành động của Mỹ “không mang tính xây dựng” trong nỗ lực giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai nước.

“Áp đặt thêm hàng rào thuế quan rõ ràng là động thái không mang tính xây dựng trong nỗ lực giải quyết những rạn nứt thương mại và kinh tế. Đây không phải là con đường đúng đắn” - ông Vương nói.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã ngày 2-8 dẫn tuyên bố của Bộ Thương mại TQ khẳng định đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch áp thuế mới của ông Trump. Cơ quan này cho biết TQ phải thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình. Bộ Ngoại giao TQ cũng đưa ra phát ngôn với nội dung tương tự trong cuộc họp báo cùng ngày ở Bắc Kinh.

“Hiện chưa rõ điều gì đã dẫn tới quyết định leo thang của ông Trump trong thương chiến” - chuyên gia kinh tế Tapas Strickland thuộc Ngân hàng Quốc gia Úc nhận định.

Ông Strickland nhấn mạnh động thái trên rõ ràng đi ngược lại những điều kiện mà TQ đặt ra khi đồng ý ngồi vào bàn đàm phán. Bắc Kinh yêu cầu Washington phải thể hiện “sự chân thành” và gỡ bớt thuế đánh lên hàng hóa xuất sang Mỹ của nước này. Ông Tapas Strickland dự đoán trong thời gian tới TQ sẽ tung đòn thuế đáp trả.

Theo hãng tin Bloomberg, một số doanh nghiệp cũng đã lên tiếng phản đối kế hoạch của ông Trump. Các đại diện từ các doanh nghiệp này khẳng định kế hoạch của ông Trump không mang về thêm việc làm cho người Mỹ mà thậm chí còn làm tình hình tệ hơn khi đẩy chi phí sản xuất ở Mỹ trở nên đắt đỏ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm