Triều Tiên không có ý định tổ chức thêm thượng đỉnh với Mỹ

Triều Tiên không có ý định ngồi lại đàm phán với Mỹ và đồng thời kêu gọi Hàn Quốc "ngừng can thiệp", hãng tin Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên cho biết hôm 7-7.

Ông Kwon Jong-gun, vụ trưởng phụ trách các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng Hàn Quốc hãy ngừng can thiệp vào chuyện của Triều Tiên và cáo buộc Hàn Quốc giải thích sai về tuyên bố trước đó của Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui.

Trước đó, bà Choe bác bỏ một tin đồn rằng sẽ có một hội nghị thượng đỉnh khác giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bà nói rằng Triều Tiên không cảm thấy cần một hội nghị thượng đỉnh mới nào nữa.

Hai lá cờ Mỹ và Triều Tiên được treo tại một con đường ở Hà Nội trong đợt hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều năm 2019. Ảnh: REUTERS

Vụ việc xảy ra vài ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề nghị hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ gặp nhau trước khi bầu cử Mỹ diễn ra.

"Đã đến lúc ngừng can thiệp vào các vấn đề của người khác nhưng dường như không có thuốc chữa nào cho thói quen xấu đó của họ. Nói rõ ràng một lần nữa, chúng tôi không có ý định ngồi lại đối thoại với Mỹ ”- hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Kwon.

Thời điểm này, phái đoàn Mỹ đang chuẩn bị tới Seoul trong nỗ lực nối lại đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng vốn đã bị trì trệ nhiều tháng qua.

Thứ trưởng Ngoại giao Stephen Biegun, người dẫn đầu các cuộc đàm phán với Triều Tiên, dự kiến sẽ đến Seoul vào ngày 7-7 để hội đàm với các quan chức Seoul về cách thức vực dậy các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Ông Biegun tuần trước nói rằng vẫn có thời gian để hai bên nối lại đối thoại và “có những tiến bộ đáng kể”. Tuy nhiên, dịch COVID-19 sẽ khiến hội nghị thượng đỉnh tiếp theo, dự kiến diễn ra trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11, trở nên khó khăn hơn.

Tháng trước, Triều Tiên đột ngột gia tăng căng thẳng với Hàn Quốc khi lên tiếng đe dọa sẽ sử dụng vũ lực, đồng thời tiến hành phá hủy một văn phòng liên lạc liên Triều ở sát giới tuyến hai miền.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim đã gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2018 tại Singapore, mang lại hy vọng đàm phán về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Sau đó, hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo tiếp tục diễn ra ở Việt Nam nhưng không đưa ra được tuyên bố chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm