Trong bán kính 2 km, phát hiện 24 chủng virus Corona mới ở dơi

Tờ South China Morning Post dẫn kết quả nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học quốc tế ngày 15-3 cho biết đã tìm thấy 24 chủng virus Corona mới chưa từng được biết đến ở loài dơi trong bán kính 2 km ở tây nam Trung Quốc.

Bốn trong số 24 chủng này có liên quan chủng Corona gây ra đại dịch COVID-19.

Phát hiện 24 chủng virus corona mới trong bán kính 2 km tại Trung Quốc. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo kết quả nghiên cứu của nhóm khoa học do Giáo sư Shi Weifong tại Đại học Y dược Sơn Đông dẫn đầu, trong số 24 chủng virus Corona được phát hiện có một chủng virus mang “trình tự gen được cho là gần như tương đồng với trình tự gen của virus SARS-CoV-2 tính đến thời điểm hiện tại”. 

Tuy nhiên, không có chủng nào là nguồn gốc trực tiếp của virus gây ra đại dịch COVID-19.

Theo nghiên cứu, RpYN06 là chủng virus có giải trình bộ gen gần trùng khớp nhất với virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19, với độ tương đồng 94,5%. Tỉ lệ này thấp hơn một chút so với RaTG13 - một chủng virus khác xuất hiện ở loài dơi được phát hiện ở tỉnh Vân Nam vài năm trước với tỉ lệ tương đồng là 96%.

Theo Giáo sư Shi và các đồng nghiệp, điều này cho thấy rõ tổ tiên của virus SARS-CoV-2 đã rời khỏi chủng RpYN06 và TG13 cách đây vài chục năm và trải qua quá trình thay đổi khi kết hợp với một chủng virus khác.

Các nhà nghiên không thể nói việc đó xảy ra khi nào và xuất hiện trên vật chủ nào.

Nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo thêm rằng việc phát hiện ra rất nhiều chủng virus chưa từng được biết đến trong một khu vực nhỏ như vậy là điều bất ngờ.

"Tính phức tạp trong phân bố vật chủ có thể gây ra nhiều khó khăn trong việc truy tìm nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 và các virus Corona gây bệnh khác” - báo cáo nghiên cứu nêu rõ.

Họ cũng phát hiện cùng một loại virus có thể lây nhiễm sang các loài dơi khác nhau, bao gồm cả những loài có phân bố trải dài từ Ấn Độ, Đông Nam Á đến miền nam Trung Quốc.

Trong một vài tháng gần đây, các nhà nghiên cứu tại Campuchia, Thái Lan và Nhật đã phát hiện ra nhiều chủng virus corona liên quan đến SARS-CoV-2 và chúng xuất hiện không chỉ ở dơi mà còn trong người các con vật khác như tê tê.

Theo một nhà khoa học ở Thượng Hải nghiên cứu sự tiến hóa của virus Corona, hầu hết các loại virus mới đều xuất hiện từ các khu vực nhiệt đới, nơi có khí hậu nóng và các loài động vật phong phú, cho phép các loại virus khác nhau cạnh tranh và hòa trộn với nhau để tạo ra các biến thể mới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm