Trung Quốc, Ấn Độ đồng ý ngừng gửi thêm quân đến biên giới

Theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc và Ấn Độ hôm 22-9 đã đồng ý ngừng gửi thêm binh sĩ đến một địa điểm ở khu vực biên giới đang tranh chấp trên dãy Himalaya, đồng thời tránh bất kỳ hành động nào có thể làm phức tạp thêm tình hình căng thẳng tại đó. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết các quan chức quân sự cấp cao của hai nước đã gặp nhau hôm 21-9 và trao đổi quan điểm về tình hình tranh chấp tại khu vực biên giới. 

Một thành viên của Lực lượng cảnh sát dự bị trung ương Ấn Độ (CRPF). Ảnh: REUTERS 

Hôm 22-9, chính phủ Ấn Độ đã phát một thông cáo báo chí chung tại New Delhi, nói rằng nước này và Trung Quốc đã đồng ý “tránh hiểu lầm và đánh giá sai”, đồng thời “kiềm chế không đơn phương thay đổi tình hình trên thực địa”.

“Hai bên cũng nhất trí sẽ tổ chức cuộc họp cấp tư lệnh quân sự vòng bảy trong thời gian sớm nhất có thể" - thông cáo cho biết. 

Tuy nhiên, thông cáo chung không nhắc gì về việc rút quân từ cả hai phía. 

Hiện hàng ngàn binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc vẫn đang tập trung dọc đường biên giới tranh chấp ở khu vực Ladakh, tiếp giáp khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc.

Sau nhiều tuần căng thẳng, tình trạng bế tắc trong việc giải quyết xung đột đã bùng phát thành một cuộc đụng độ đẫm máu ở khu vực phía tây Himalaya vào tháng 6. Hậu quả là đã có 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và một số thương vong không được tiết lộ bên phía Trung Quốc.

Kể từ thời điểm đó, hai nước đã cố gắng giải quyết mâu thuẫn thông qua các kênh ngoại giao và quân sự. Tuy nhiên, cho đến nay các cuộc đàm phán vẫn chưa có nhiều tiến triển. 

Hôm 11-9, Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý xuống thang tình hình và khôi phục "hòa bình và yên tĩnh" sau cuộc họp ngoại giao cấp cao kéo dài hai tiếng ở thủ đô Moscow của Nga.

Tại thời điểm đó, hai bên nhất trí nhanh chóng triệt thoái binh sĩ và giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, sau đó hai nước lại tiếp tục tranh cãi về việc bên nào phải chịu trách nhiệm về cuộc xung đột. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm