Trung Quốc cảnh báo Pháp không bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc ngày 13-5 yêu cầu Pháp hủy một hợp đồng vũ khí với Đài Loan, cảnh báo rằng động thái như vậy có thể làm tổn hại quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Paris, theo báo South China Morning Post.

“Chúng tôi sẵn sàng chống lại việc nước ngoài bán vũ khí cho Đài Loan hay có những trao đổi quân sự và an ninh với hòn đảo này. Lập trường này nhất quán và rõ ràng” - ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói ngày 13-5.

Tàu khu trục La Fayette của Pháp. Ảnh: SCMP

“Trung Quốc bày tỏ lo ngại sâu sắc đối với Pháp. Chúng tôi lần nữa yêu cầu Pháp tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc, hủy kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan và tránh làm tổn hại các mối quan hệ Trung Quốc-Pháp” - ông Triệu nói tiếp.

Theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, vùng lãnh thổ này có kế hoạch nâng cấp hệ thống đánh chặn tên lửa của sáu tàu khu trục La Fayette mà Đài Loan mua từ Pháp cách đây 30 năm. Thương vụ này đã đẩy quan hệ giữa Trung Quốc và Pháp xuống mức thấp lịch sử.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay họ đã chi ra 27,8 triệu USD để mua hệ thống phóng mồi bẫy nhiệt Dagaie Mk 2 và đạn dược từ Pháp.

Đáp trả cảnh báo của Trung Quốc, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan nói rằng họ tuân theo các quy định mua sắm liên quan về việc mua sắm vũ khí nhằm đáp ứng “nhu cầu chiến đấu” và từ chối bình luận thêm, theo kênh Press TV.

Về phía Pháp, Bộ ngoại giao Pháp trong một tuyên bố khẳng định Pháp tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc” như đã đồng ý với Trung Quốc năm 1994.

“Trong bối cảnh này, Pháp tôn trọng các cam kết theo hợp đồng đã thực hiện với Đài Loan và không thay đổi lập trường kể từ năm 1994” - tuyên bố nêu rõ.

“Đối mặt với khủng hoảng COVID-19, tất cả sự chú ý và nỗ lực của chúng ta nên tập trung vào chống dịch” - tuyên bố nói thêm.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan đặc biệt căng thẳng kể từ khi bà Thái Anh Văn được bầu làm lãnh đạo vùng lãnh thổ này năm 2016. Bà Thái có khuynh hướng chống Trung Quốc mạnh mẽ và phản đối chính sách "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm