Trung Quốc: Lũ lụt gây vỡ nhiều đập, nhiều con đập khác bị đe doạ

Trung Quốc đang hứng chịu đợt mưa lớn nhất trong 60 năm qua, gây lũ lụt diện rộng dẫn đến nhiều thiệt hại về người và của. Đợt mưa lớn đã gây vỡ một loạt đập chứa nước ở quốc gia này.

Theo đài CGNT của Trung Quốc, vào lúc 1 giờ 30 sáng 21-7 (giờ địa phương), đập Guojiaju, nằm gần TP Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam đã bị vỡ.

Trước đó, vào chiều 18-7, hai con đập ở TP Hô Luân Bối Nhĩ của khu vực Nội Mông, Trung Quốc cũng đã bị vỡ, khiến 23.600 hecta đất nông nghiệp bị nhấn chìm và nhiều cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực bị hư hại, hãng tin Reuters đưa tin.

Mưa lớn nhiều ngày gây lũ lụt nghiêm trọng tại TP Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: AP

Ngày 20-7, một nhà máy điện phân nhôm ở TP Đăng Phong, tỉnh Hà Nam đã phát nổ khi bị nước lũ tràn vào, theo kênh Channel News Asia.

Cùng ngày, quân đội Trung Quốc cảnh báo rằng đập Yihetan, tại TP Lạc Dương, Hà Nam, Trung Quốc "có thể sụp đổ bất cứ lúc nào" vì bị hư hại nghiêm trọng sau trận mưa lớn, hãng AFP đưa tin.

"Vào ngày 20 tháng 7, đập Yihetan đã xuất hiện một vết nứt dài 20 m, bờ sông đã bị hư hại nghiêm trọng và con đập có thể sụp đổ bất cứ lúc nào" - quân đội Trung Quốc cho biết.

Theo AFP, lũ lụt là hiện tượng thường xảy ra trong mùa mưa ở Trung Quốc, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản, song việc xây dựng nhiều đập chứa trong những thập niên qua đã khiến mối đe dọa do lũ gây ra ở quốc gia này đã trở nên tồi tệ hơn.

Theo tờ Tân Hoa Xã, có ít nhất 12 người thiệt mạng và khoảng 100.000 người dân trên địa bàn tỉnh Hà Nam phải sơ tán. Các nhà chức trách đã đóng cửa hệ thống tàu điện ngầm ở TP Trịnh Châu, Hà Nam và hủy bỏ hàng trăm chuyến bay.

Cơ quan thời tiết tỉnh Hà Nam mô tả các cơn mưa lớn gần đây đã vượt qua ''các con số kỷ lục trong lịch sử''. Trong 3 ngày liên tiếp, tính đến ngày 20-7, các khu vực của tỉnh Hà Nam ghi nhận lượng mưa vượt quá 50mm, trong đó nhiều nơi thậm chí trên 250 mm.

Quan chức Trung Quốc cho biết họ đã cử binh sĩ thực hiện các ứng phó khẩn cấp và đưa ra mức cảnh báo cao nhất đối với tỉnh Hà Nam khi những trận mưa lớn gây ngập lụt diện rộng, khiến các ga tàu điện ngầm tại Hà Nam chìm trong nước lũ và nhiều phương tiện giao thông bị cuốn trôi trên đường phố.

Theo Đài quan sát thiên văn quốc gia Trung Quốc, từ 8 giờ sáng 21-7 đến 8 giờ sáng 22-7, dự kiến sẽ có mưa lớn và dông ở các khu vực thuộc các tỉnh Hà Nam, Hà Bắc, Sơn Tây, Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam và Vân Nam. Các khu vực thuộc tỉnh Hà Nam và Hà Bắc sẽ có mưa bão với lượng mưa lên tới 280 mm.

Trung Quốc có hơn 98.000 hồ chứa được sử dụng để điều tiết lũ lụt, sản xuất điện và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển. Theo chính phủ Trung Quốc, hơn 80% trong số các hồ chứa có tuổi đời từ 4 thập niên trở lên, một số mang nhiều rủi ro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm