Trung Quốc phát hiện hàng loạt chủng virus corona mới ở dơi

Ngày 10-6, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã tìm thấy nhiều loại virus corona mới ở dơi, trong đó có một loại có thể là virus gần giống với virus SARS-CoV-2 về mặt di truyền, đài CNN đưa tin.

Nhóm của nhà nghiên cứu Weifeng Shi thuộc Đại học Sơn Đông, Trung Quốc cho hay họ đã phát hiện những loại virus corona này trên những con dơi được thu thập tại một khu vực nhỏ ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 5-2019 đến tháng 11-2020. Họ xét nghiệm nước tiểu, phân và lấy mẫu dịch lấy từ miệng những con dơi này.

Các nhà nghiên cứu viết trong một báo cáo khoa học đăng trên tạp chí Cell: “Tổng cộng, chúng tôi đã tập hợp 24 bộ gen virus corona mới từ các loài dơi khác nhau, trong đó có bốn bộ gen giống virus SARS-CoV-2 và ba bộ gen giống virus SARS-CoV”.

Một loài dơi móng ngựa Rhinolophus. Ảnh: SPL

Họ cho biết có một loại rất giống với virus SARS-CoV-2 về mặt di truyền. Đó là mẫu virus có tên RpYN06, được lấy từ loài dơi móng ngựa Rhinolophus latexillus. Theo báo cáo, có thể có đến 23 loài dơi thuộc họ Rhinolophus sinh sống trong tự nhiên kéo dài từ Hạ Lào và Việt Nam đến miền nam Trung Quốc.

Họ cho biết mẫu virus RpYN06 là chủng gần gũi nhất với virus SARS-CoV-2, chỉ có một vài khác biệt về gen trên protein gai, cấu trúc mà virus sử dụng để bám vào tế bào.

"Cùng với mẫu virus liên quan tới virus SARS-CoV-2 được thu thập ở Thái Lan vào tháng 6-2020, những kết quả này chứng minh rõ ràng rằng các loại virus gần gũi với SARS-CoV-2 tiếp tục lưu hành trong quần thể dơi và ở một số vùng có thể xảy ra với tần suất tương đối cao” - trích báo cáo khoa học.

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. Mặc dù dơi có thể là nguồn lây lan, nhưng có thể virus đã lây nhiễm sang động vật trung gian. Virus gây đại dịch SARS vào năm 2002-2004 có liên quan đến loài cầy hương.

Theo các nhà nghiên cứu, dơi là vật chủ chứa nhiều loại virus gây bệnh nặng cho người và có liên quan đến sự lây lan của virus Hendra, virus Marburg, virus Ebola, đáng chú ý nhất là virus corona. Ngoài dơi và người, virus corona có thể lây nhiễm cho nhiều loại động vật hoang dã và vật nuôi, bao gồm lợn, gia súc, chuột, mèo, chó, gà, nai và nhím.

Hầu hết các mẫu thu thập được đều đến từ loài dơi móng ngựa. Vào năm 2017, các nhà nghiên cứu lấy mẫu tại một hang động ở Vân Nam và đã tìm thấy virus rất gần về mặt di truyền với virus SARS ở dơi móng ngựa.

Ba trong số các mẫu được mô tả trong báo cáo ngày 3-6 cũng gần với virus SARS về mặt di truyền.

Họ viết: “Nghiên cứu của chúng tôi làm nổi bật sự đa dạng đáng kể của virus corona trên dơi ở quy mô địa phương, bao gồm cả họ hàng gần của hai loại virus SARS-CoV-2 và SARS-CoV.” 

Theo CNN, các loài dơi mà họ lấy mẫu phổ biến trên khắp Đông Nam Á, bao gồm tây nam Trung Quốc, Việt Nam, Lào và các nơi khác.

Mặc dù có một số tranh cãi về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, nhưng một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết nguồn gốc rất có thể là động vật, đặc biệt là dơi.

Con người săn bắt và ăn thịt dơi, trong khi dơi có thể lây nhiễm các loại virus nguy hiểm cho các loài động vật khác mà con người săn bắt và ăn thịt. Virus có thể lây nhiễm sang người khi họ chạm hoặc giết mổ các loài động vật đã nhiễm bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm