Truyền thông TQ kêu gọi 'chiến tranh nhân dân' chống hoạt động gián điệp của Mỹ

Tờ South China Morning Post đưa tin PLA Daily – tờ báo của quân đội Trung Quốc – mới đây đã kêu gọi một "cuộc chiến tranh nhân dân" tại nước này để đối phó hoạt động gián điệp của Mỹ.

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thành lập một đơn vị cấp cao chuyên trách về Trung Quốc và những thách thức chiến lược đến từ Bắc Kinh.

 Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Ảnh: AFP

Theo South China Morning Post, thông tin về việc CIA ngày 7-10 công bố thành lập Trung tâm Sứ mệnh Trung Quốc (CMC) – vốn theo lời Giám đốc CIA William Burns là nhằm chống lại "mối đe dọa địa chính trị quan trọng nhất" của thế kỷ - đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc.

Một đoạn video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc vài ngày qua cho thấy CIA đang tuyển dụng các nhân viên nói tiếng Trung Quốc hiểu tiếng Quan Thoại cũng như tiếng Quảng Đông, tiếng Khách Gia và tiếng Thượng Hải.

Tài khoản Weibo của PLA Daily đã mô tả CIA là một “thế lực thù địch nước ngoài”, theo đó kêu gọi sự ủng hộ lớn hơn của người dân Trung Quốc và cho biết cần phải có một “cuộc chiến tranh nhân dân” để đề phòng rủi ro gián điệp và “khiến cho các gián điệp không thể hoạt động và ẩn mình”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trước đó đã chỉ trích động thái của CIA, gọi đó là "một triệu chứng điển hình của tâm lý chiến tranh lạnh".

Thông báo về Trung tâm Sứ mệnh Trung Quốc được đưa ra chỉ một ngày sau khi Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc - ông Dương Khiết Trì - gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại TP. Zurich (Thụy Sĩ).

Theo South China Morning Post, chính quyền Trung Quốc những năm qua luôn cảnh giác trước các nguy cơ gián điệp nước ngoài, kêu gọi sự hỗ trợ từ công chúng trong việc báo cáo các hoạt động gián điệp đáng ngờ.

Trước đó, Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS) hồi tháng 4 đã lập danh sách các thực thể trong nước thuộc diện cần được bảo vệ, chống tình báo nước ngoài xâm nhập.

MSS hồi tháng 8 cho biết trong năm 2020, cơ quan này đã ghi nhận các vụ gián điệp kinh tế và tài chính tăng gấp bảy lần so với năm năm trước đó.

Việc Mỹ thành lập Trung tâm Sứ mệnh Trung Quốc cũng được cho là xuất phát từ lo ngại rằng về việc Bắc Kinh tăng cường các hoạt động gián điệp ở Mỹ.

Tờ New York Times hồi năm 2017 đưa tin các hoạt động gián điệp của CIA tại Trung Quốc đã bị giáng một đòn nặng nề từ năm 2010 đến năm 2012, khi ít nhất hàng chục nguồn tin của CIA đã bị sát hại hoặc mất tích.

Ông Robert Baer - cựu nhân viên CIA – mười năm trước đã thừa nhận rằng nhiều đặc vụ của CIA tại Bắc Kinh không nói được tiếng Quan Thoại.

Trong khi đó, ông Leon Panetta - giám đốc CIA và bộ trưởng quốc phòng dưới thời chính quyền Thổng thống Mỹ Barack Obama - nói với tờ Politico rằng “Trung Quốc vẫn là một mục tiêu rất khó để có thể xâm nhập, và vì lý do đó, việc tạo ra trung tâm CMC để đặt sự tập trung thực sự vào Trung Quốc là có ý nghĩa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm