TS bệnh truyền nhiễm Fauci-Mỹ: Còn quá sớm để nói Omicron có gây bệnh nặng không

Hãng tin Reuters dẫn lời chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ, TS Anthony Fauci - Giám đốc Viện Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm Mỹ cho rằng còn quá sớm để có thể nói liệu biến thể Omicron có gây bệnh nặng hay không.

Đưa ra tuyên bố hôm 30-11, ông Fauci cho biết đã có 226 trường hợp nhiễm biến thể Omicron được xác nhận ở 20 quốc gia tính đến sáng cùng ngày, song vẫn chưa phát hiện ca nhiễm biến thể mới nào ở Mỹ.

“Rất khó để biết liệu biến thể đặc biệt này có gây bệnh nặng hay không. Mặc dù một số thông tin sơ bộ từ Nam Phi cho thấy không có triệu chứng bất thường nào, nhưng chúng tôi không biết và vẫn còn quá sớm để nói được điều gì” - TS Fauci nói.

“Chúng tôi đang hy vọng rằng những loại vaccine hiện tại vẫn có một số mức độ bảo vệ chống lại các biến thể mới. Nếu bạn chưa tiêm phòng, hãy tiêm phòng. Và nếu bạn đã tiêm phòng, hãy tiêm mũi tăng cường” - ông nhấn mạnh.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ, TS Anthony Fauci phát biểu tại Washington hôm 4-11. Ảnh: REUTERS

Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi người dân Mỹ không nên hoảng sợ trước biến thể mới: "Để đánh bại đại dịch, chúng ta cũng phải đảm bảo việc tiêm chủng cho toàn thế giới".

Khi được hỏi liệu Mỹ đã làm hết sức để đảm bảo việc tiêm chủng cho phần còn lại của thế giới chưa, ông Fauci lưu ý rằng Mỹ đang làm nhiều hơn các quốc gia khác.

"Đủ là một từ khó để xác định. Chúng ta có đang làm rất nhiều không? Chúng ta đang làm rất nhiều” - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ trả lời.

Ông cho biết việc đưa vaccine đến người dân ở châu Phi và các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình khác đang gặp nhiều khó khăn về mặt hậu cần và nhiều liều vaccine được vận chuyển đến đã không được sử dụng.

“Các quốc gia ở châu Phi thực sự đã yêu cầu chúng tôi không vận chuyển thêm bất kỳ loại vaccine nào nữa vì họ không thể sử dụng chúng một cách phù hợp” - TS Fauci cho biết.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron đã gây ra một mức độ hoảng loạn trên toàn thế giới khi một số quốc gia thắt chặt các hạn chế đi lại đối với du khách đến từ các quốc gia ở châu Phi nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan của biến thể mới. 

Biến thể Omicron còn làm chao đảo thị trường tài chính và làm dấy lên lo ngại về khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu khi thế giới vẫn đang tiếp tục chiến đấu chống lại đại dịch COVID-19, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm