WHO: Đã tiêm vaccine vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 24-11 cho biết vaccine ngừa COVID-19 chỉ giúp làm giảm sự lây truyền của biến thể Delta khoảng 40%, trong khi người dân đang lầm tưởng rằng mình sẽ an toàn hoàn toàn một khi đã tiêm vaccine. 

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay nhiều người dân đã nghĩ sai rằng sau khi tiêm vaccine rồi thì họ sẽ không cần phải thực hiện bất kỳ biện pháp phòng dịch nào khác nữa.

Ông Tedros nhấn mạnh những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch để tránh nguy cơ lây lan virus, đặc biệt trước khả năng lây lan nhanh hơn bao giờ hết của biến thể Delta.

"Chúng tôi lo ngại rằng người dân đang có quan niệm sai lầm rằng tiêm vaccine rồi thì đại dịch sẽ chấm dứt và những người được tiêm chủng không cần phải thực hiện bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào khác" - ông Tedros nói.

“Vaccine chỉ cứu sống chúng ta, song không hoàn toàn ngăn chặn được nguy cơ lây nhiễm” - Tổng giám đốc WHO tuyên bố.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP

Theo ông Tedros, "dữ liệu do WHO thu thập được cho thấy trước khi xuất hiện biến thể Delta, vaccine giúp giảm khả năng lây truyền khoảng 60%. Tuy nhiên, với biến thể nguy hiểm này, con số ấy đã giảm xuống còn khoảng 40%”.

Biến thể Delta, với tốc độ lây lan nhanh hơn bao giờ hết, hiện đang hoành hành trên nhiều quốc gia toàn thế giới, theo Reuters.

“Nếu bạn đã tiêm vaccine đầy đủ, bạn sẽ có nguy cơ mắc các triệu chứng nặng và tử vong thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, bạn vẫn có nguy cơ bị nhiễm bệnh và lây nhiễm cho những người khác” - Tổng giám đốc WHO nhận định.

"Đây là một điều vô cùng quan trọng phải nhấn mạnh nhiều lần: ngay cả khi bạn đã được tiêm phòng, hãy tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch để bản thân không bị nhiễm bệnh và lây nhiễm sang người khác và dẫn đến nguy cơ tử vong” - ông Tedros nói.

Theo ông, điều này có nghĩa là người dân phải tiếp tục đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách, tránh tụ tập đông đúc và gặp gỡ những người khác ở bên ngoài quá nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm