WHO khuyến cáo người suy giảm miễn dịch tiêm vaccine COVID-19 tăng cường

Hãng Reuters đưa tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 11-10 khuyến cáo người suy giảm miễn dịch cần được tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều tăng cường, do họ có nguy cơ nhiễm đột phá cao hơn.

Theo Nhóm Chuyên gia Cố vấn Chiến lược (SAGE) thuộc WHO, vaccine COVID-19 liều tiêm tăng cường nên nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho người có hệ miễn dịch suy giảm, vì những người này ít có khả năng đáp ứng đầy đủ với việc tiêm chủng theo liều tiêu chuẩn và có nguy cơ trở nặng khá cao.

WHO khuyến cáo người suy giảm miễn dịch tiêm vaccine COVID-19 tăng cường. Ảnh: GETTY IMAGES

Liên quan khuyến cáo trên, Reuters dẫn lời bà Kate O'Brien - giám đốc vaccine của WHO cho biết có bằng chứng cho thấy khả năng sinh miễn dịch và tỉ lệ các ca nhiễm đột phá chênh lệch lớn ở những người có hệ miễn dịch suy giảm vì các chứng bệnh khác.

SAGE cũng khuyến nghị những người trên 60 tuổi đã tiêm hai liều vaccine Sinopharm và Sinovac cần tiêm thêm một liều sau khoảng một đến ba tháng, trích dẫn bằng chứng trong các nghiên cứu ở Mỹ Latinh rằng các loại vaccine này hoạt động kém dần theo thời gian.

Theo nhóm chuyên gia WHO, các cơ quan y tế cũng cần đặt mục tiêu tối đa tỉ lệ bao phủ hai mũi vaccine ở nhóm người cao tuổi trước khi tiêm liều tăng cường.

Theo bà O'Brien, SAGE sẽ xem xét tất cả dữ liệu toàn cầu về mũi tiêm tăng cường trong cuộc họp ngày 11-11, trong bối cảnh có nhiều câu hỏi về các biến thể và nguy cơ suy giảm khả năng miễn dịch.

Khoảng 3,5 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 đã được sử dụng trên thế giới, bà O'Brien cho biết.

Ước tính có khoảng 1,5 tỉ liều được sản xuất trên toàn cầu mỗi tháng, đủ để đáp ứng mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số của mỗi quốc gia vào cuối năm. Tuy nhiên, bà O'Brien cũng lưu ý rằng sự phân bổ có thể không đồng đều.

“Tiêm vaccine tăng cường cho những người đã có đáp ứng miễn dịch đầy đủ sau liều chính giống như mặc hai áo phao cho một người và để người khác không có cái áo nào” – bà O'Brien nói.

"Về mặt này, chúng tôi đang đề xuất mặc áo phao đầu tiên cho những người bị suy giảm miễn dịch" – bà O'Brien nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm