Sân bay Buôn Ma Thuột có thể trở thành sân bay quốc tế

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk về đề nghị đầu tư nâng cấp sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) thành Cảng hàng không quốc tế.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đã xây dựng tiêu chí để đánh giá việc chuyển sân bay quốc nội thành sân bay quốc tế.

Qua đó, tư vấn xác định sân bay Buôn Ma Thuột là sân bay quốc nội nhưng được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại Điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam nhằm phục vụ sự phát triển của địa phương.

Sân bay Buôn Ma Thuột có thể trở thành sân bay quốc tế ảnh 1
Sân bay Buôn Ma Thuột có khả năng trở thành sân bay quốc tế. Ảnh: V.LONG

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị địa phương trước mắt cần nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi và đến sân bay Buôn Ma Thuột, nhằm mục đích khảo sát, đánh giá và phát triển thị trường bay quốc tế.

Khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại sân bay Buôn Ma Thuột tăng và dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ (trung bình khoảng 3 - 5 chuyến mỗi tuần), Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển sân bay này thành sân bay quốc tế.

Sân bay Buôn Ma Thuột có một đường băng, đáp ứng khai thác các loại máy bay như A320, A321, B767 và tương đương; nhà ga hành khách đáp ứng công suất khai thác hai triệu hành khách/năm (tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm).

Hiện nay sân bay Buôn Ma Thuột đang khai thác các đường bay đi và đến bảy tỉnh, thành gồm TP.HCM, Hà Nội, Vinh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hóa và Cần Thơ; chưa khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Ngày 12-4 vừa qua, 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn đã xúc tiến đầu tư toàn diện thành công. Hàng loạt biên bản ghi nhớ đầu tư trên 16,2 tỉ USD đã được ký kết. Ngay lập tức, giá đất từ đất vườn, đất ruộng, đất trồng cây… ở 2 huyện này đã tăng dựng đứng trên 50%. Ảo về giá, loạn về “cò” đang là thực tế ở Củ Chi và Hóc Môn.