Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản bản báo cáo Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án mở rộng sân bay Cà Mau.
Theo đó, sân bay Cà Mau hiện có một đường băng kích thước 1.500m x 30m, chỉ khai thác được các loại máy bay cỡ nhỏ như ATR 72 và tương đương. Nhà ga hành khách hai tầng, có công suất thiết kế 200.000 hành khách mỗi năm.
Sân bay này cũng chỉ có hai vị trí đỗ máy bay, hiện là sân bay cấp 3C (theo tiêu chuẩn ICAO).
Tính đến tháng 7-2023, sân bay Cà Mau được hai hãng khai thác là Công ty Bay dịch vụ Hàng không Việt Nam (VASCO) và Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), với các chặng Cà Mau – TP.HCM và Cà Mau – Hà Nội.
Tuy nhiên, cuối tháng 7 vừa qua, Bamboo Airways ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau. Theo kế hoạch cơ cấu đội bay của hãng, loại máy bay cỡ nhỏ E190 sẽ không được sử dụng tại Việt Nam.
Về quy hoạch sân bay Cà Mau, ACV cho biết năm 2014, Bộ GTVT phê duyệt chi tiết sân bay Cà Mau. Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, nâng cấp sân bay này lên cấp 4C (tiêu chuẩn ICAO). Song song đó, kéo dài đường băng hiện hữu theo hướng dịch chuyển về phía Đông; xây dựng mới sân đỗ máy bay ở phía Bắc với ba vị trí đỗ cho các máy bay cỡ lớn như A320, A321 và tương đương.
Giai đoạn trên cũng sẽ xây dựng mới nhà ga hành khách về phía Bắc đường cất hạ cánh, công suất đạt 500.000 khách mỗi năm, diện tích khoảng 20.000m2.
Tuy nhiên, theo quy hoạch tổng thể sân bay vừa được Thủ Tướng phê duyệt trong năm nay, sân bay Cà Mau đến năm 2030 sẽ đầu tư nâng cấp thành sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu khách mỗi năm; đến năm 2050 nâng công suất sân bay lên 3 triệu khách mỗi năm.
“Như vậy, công suất khai thác đến năm 2030 theo quyết định chi tiết của Bộ GTVT không còn phù hợp. Nên cần thiết phải lập lại quy hoạch chi tiết sân bay Cà Mau giai đoạn 2030, định hướng đến năm 2050 cho phù hợp với quyết định mới đây của Thủ tướng”- ACV cho hay.
Theo đó, ACV đề xuất lập quy hoạch chi tiết sân bay Cà Mau theo hướng, giai đoạn đến năm 2030, đầu tư mới đường băng kích thước 2400x45m về phía Bắc và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; xây dựng mới đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới ở phía Bắc; Mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 4 vị trí đỗ máy bay tầm trung, thân hẹp A320/321...
Giai đoạn này cũng cần nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu để khai thác 1 triệu khách mỗi năm năm.
Với việc đầu tư như trên, ACV ước tính giai đoạn này phải đầu tư khoảng 2.253 tỉ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
Đến năm 2050, sân bay Cà Mau được cải tạo đường băng được xây dựng trong giai đoạn 2030 thành đường lăn song song; Xây dựng mới đường băng kích thước 2400x45m ở phía Nam và cách đường lăn song song 180m; Xây dựng mới khu hàng không dân dụng ở phía Bắc sân bay.
Trên cơ sở đó, ACV cho biết đã làm việc với chính quyền tỉnh Cà Mau và hai bên thống nhất đề xuất UBND tỉnh Cà Mau báo cáo Bộ GTVT chấp thuận cho địa phương tài trợ sản phẩm điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Cà Mau theo quyết định mới đây của Thủ tướng.
Chính quyền tỉnh cũng sẽ chủ trì báo cáo Thủ tướng bố trí vốn để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho ACV thực hiện đầu tư xây dựng. Đồng thời, tỉnh báo cáo Thủ tướng giao Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV triển khai thực hiện dự án.
ACV chịu trách nhiệm triển khai các thủ tục theo quy định để thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng.