Cụ thể, thực hiện đề nghị của Bộ Xây dựng về giải trình, tiếp thu ý kiến đối với đồ án Quy hoạch chung TP Thủ Đức thuộc TP.HCM đến năm 2040 (đồ án), UBND TP.HCM đã chỉ đạo UBND TP Thủ Đức tổ chức tiếp thu, giải trình, chỉnh sửa và hoàn thiện nội dung đồ án.
Đến nay, sau gần 10 tháng, UBND TP.HCM có tờ trình (ngày 24-6) về quy hoạch chung TP Thủ Đức gửi Bộ Xây dựng để thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt đồ án.
Phát triển 11 khu vực trọng điểm
Về định hướng không gian phát triển, đồ án tập trung phát triển 11 khu vực trọng điểm nhằm kích thích kinh tế, sáng tạo, đổi mới.
Các trung tâm này gồm: Khu trung tâm tài chính quốc tế Thủ Thiêm; khu vực Cát Lái - Trương Văn Bang; khu đô thị TDTT Rạch Chiếc; khu vực đô thị thương mại, văn hoá, sáng tạo, tương tác cao Trường Thọ; khu đô thị - công viên Tam Phú; khu hỗn hợp sản xuất - kinh doanh - dịch vụ - đào tạo - đô thị Linh Trung; khu Công nghệ cao TP.HCM.
Khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, công viên chuyên đề, du lịch sinh thái, tôn giáo; khu công viên khoa học công nghệ cao TP.HCM; khu đô thị tri thức và công nghệ cao, công nghệ tiên tiến ở Khu vực Long Phước - Tam Đa; khu Đại học quốc gia TP.HCM - trung tâm công nghệ giáo dục và khu tái định cư.
TP Thủ Đức cũng được tổ chức thành một đô thị đa trung tâm, với các trung tâm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu vực Trường Thọ, khu vực Long Phước. Đặc biệt, phát triển khu vực Thủ Thiêm thành trung tâm của TP Thủ Đức và TP.HCM, với tính chất chính là khu đô thị thương mại, tài chính dịch vụ hiện đại, phát huy giá trị của khu đô thị trung tâm và công viên rừng ngập mặn ven sông Sài Gòn, kết nối với khu trung tâm hiện hữu của TP.HCM.
Về giao thông, TP Thủ Đức sẽ bổ sung các hướng kết nối qua sông Sài Gòn, sông Tắc, sông Đồng Nai, để phát huy vai trò và giá trị trung tâm của TP Thủ Đức đối với TP.HCM cũng như đối với vùng TP.HCM.
Dân số 3 triệu người, quy hoạch đường trên cao
Cũng theo đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức, dự báo quy mô dân số TP Thủ Đức đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu người; đến năm 2040 khoảng 2,2 triệu người; sau năm 2040 là 3 triệu người.
Ngoài ra, TP Thủ Đức cũng xác định sẽ quy hoạch khu vực Tam Đa - giáp phía Bắc khu Depot thành khu đô thị công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, có khu phi thuế quan.
TP Thủ Đức sẽ phát triển bốn trung tâm dịch vụ logistic quy mô khoảng 400 - 450ha, tại: Khu công nghệ cao TP.HCM; khu hỗn hợp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đào tạo, đô thị Linh Trung; trung tâm Logistics Long Bình; trung tâm Logistics Cát Lái.
Có thể bổ sung trung tâm logistic theo nhu cầu tại Khu đô thị tri thức và công nghệ cao, công nghệ tiên tiến ở Khu vực Long Phước - Tam Đa, các trung tâm hoạt động kinh tế và các khu đầu mối hạ tầng, đầu mối giao thông...
TP Thủ Đức sẽ quy hoạch mạng lưới đường trên cao, kết hợp mạng lưới đường giao thông vận tải chuyên dụng cho hàng hóa để giảm thiểu xung đột với giao thông đô thị của TP Thủ Đức.
Tập trung phát triển các tuyến đường vành đai có lưu lượng lớn xe tải lưu thông kết nối với cảng Cát Lái và các trung tâm sản xuất lớn khu vực phía Bắc và phía Nam TP Thủ Đức, bao gồm: Đường vành đai 3, vành đai 2, đường nối Vành đai 3 - Quốc lộ 1 (từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Gò Công), Quốc lộ 1… với bề rộng mặt cắt đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thông, sử dụng hiệu quả quỹ đất đô thị.
Đồng thời, TP Thủ Đức cũng cần bổ sung các tuyến đường sắt đô thị (metro hoặc đường sắt nhẹ MRT/LRT) để nâng cao khả năng tiếp cận cho hành lang khu vực phía Đông như: tuyến số 7 (Quốc lộ 50-Thù Thiêm- Bình Quới-Trường Thọ-Khu Công Nghệ cao, tuyến số 10 (Thủ Thiêm-Cát Lái-Tam Đa-Long Phước-Khu Công nghệ cao-Linh Trung-Hiệp Bình Phước; tuyến số 6 (Sân bay Tân Sơn Nhất-Bình Triệu-Vành đai 2), tuyến số 5 (Thảo Điền-An Phú-Phú Hữu-Long Thạnh Mỹ).
Phát biểu tại Hội nghị báo cáo lần thứ ba - kỳ cuối lấy ý kiến chuyên gia góp ý Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vào ngày 28-12-2023, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, TP phải rút kinh nghiệm từ quy hoạch chung TP Thủ Đức.
Lẽ ra quy hoạch chung TP Thủ Đức phải phê duyệt hồi tháng 12-2022, nhưng đến bây giờ vẫn chưa xong phần giải trình. Việc này đã trễ một năm và còn trễ nữa. Chúng ta không thể để bài học này lặp lại với quy hoạch chung TP.HCM, ông Mãi nhấn mạnh.