Tại hội nghị về công tác phối hợp giữa TP.HCM và Bộ GTVT trong việc xây dựng, phát triển giao thông thời gian qua và sắp tới đang diễn ra tại trụ sở UBND TP, Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết: Thời gian qua, TP.HCM và Bộ GTVT đã và đang phối hợp xây dựng các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 2 đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, nút giao Mỹ Thủy; đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên...
Theo Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường (đứng), thời gian qua có nhiều công trình giao thông từ TP.HCM đã và đang tiếp được xây dựng nhằm kết nối nhanh, mạnh hơn với các tỉnh miền Đông, miền Tây nhưng TP mong muốn sớm có nhiều công trình kết nối với cả nước và quốc tế như cao tốc Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hoặc đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, sân bay Long Thành...
Tuy nhiên hiện nay hàng loạt công trình kết nối trên đang gặp các khó khăn về vốn, giải phóng mặt bằng... Điển hình như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua TP hiện vướng 36 trường hợp nằm quanh các nút giao quốc lộ 1, hương lộ 11, quốc lộ 50...
Cầu Bình Khánh vượt sông Soài Rạp nhằm nối thông tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang hình thành nhưng hiện nay đoạn tuyến cao tốc qua khu vực TP.HCM còn đang vướng một số trường hợp chưa đền bù, giải tỏa xong và cần có sự phối hợp tháo gỡ sớm.
Ở đầu tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện có nút An Phú, quận 2 đang quá tải trầm trọng, thường xuyên ùn tắc. Trong khi đó, vốn dư khi làm tuyến cao tốc này đã có (khoảng 1.000 tỷ đồng) do đó TP.HCM mong Bộ GTVT sớm triển khai nút giao này và TP sẽ phối hợp bố trí vốn đối ứng...
Cạnh đó, nút giao Nguyễn Văn Tạo giao cắt với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, theo Giám đốc Bùi Xuân Cường rất cần tháo gỡ sớm (sử dụng vốn dư ADB) vì đây là điểm kết nối giữa tuyến trục Bắc - Nam của TP với tuyến cao tốc này. Công trình nút giao này cũng là điểm mở, kích hoạt cho sự phát triển của cụm cảng - khu công nghiệp - đố thị mới Hiệp Phước với Đồng Nai và các tỉnh miền Đông, miền Tây khác...
Nút giao Nguyễn Văn Tạo, huyện Nhà Bè cần sớm xây dựng để kết nối Khu đô thị phía Nam TP Hiệp Phước với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Tại cuộc họp, hai dự án được báo cáo vắn tắt là hướng tuyến, vị trí ga và depot của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua TP.HCM và tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Theo báo cáo của cơ quan tư vấn, ga depot Thủ Thiêm của tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tăng về diện tích giải tỏa (từ 42 ha tăng lên 72 ha). Tuy nhiên TP cho rằng Bộ GTVT, cơ quan tư vấn cần làm rõ quy mô vì việc này liên quan sâu sắc tới công tác quản lý đất đai, quy hoạch...
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói: "Tôi cảm thấy có sự lệch pha, chưa kết nối giữa tuyến đường sắt Bắc - Nam và tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Hai tuyến đường sắt này sẽ kết nối ở đâu, làm như thế nào và làm sao cho đồng bộ để không chỉ kết nối các đoạn ngắn trong tương lai mà còn phải kết nối đường sắt quốc gia tới mũi Cà Mau trong tương lai!"
Về các tuyến đường bộ, quốc lộ, tỉnh lộ có tính kết nối giữa TP.HCM với các địa phương xung quanh, Bộ trưởng Thể cho rằng còn triển khai quá chậm. "Điều này không chỉ làm cho tốc độ phát triển của TP.HCM chậm lại mà của các tỉnh cũng bị kéo theo ì ạch. Cụ thể như quốc lộ 22, quốc lộ 50 nối TP.HCM với Tây Ninh, Long An, Tiền Giang... chậm mở rộng nên đã dẫn đến quá tải, ùn tắc giao thông kéo theo làm giảm tốc độ phát triển của tất cả địa phương liên quan" - Bộ trưởng Thể nói.