Theo plo.vn, qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Hiệp hội bất động sản TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg, 140/2008/QĐ-TTg, 86/2010/QĐ-TTg để tạo hành lang pháp lý minh bạch, bình đẳng, chặt chẽ trong việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước.
Ngoài ra, Hiệp hội kiến nghị để sửa đổi Luật Đất đai về chế định đấu giá quyền sử dụng đất; sửa đổi Luật Đấu thầu về chế định đấu thầu dự án có sử dụng đất để đảm bảo tính công khai, minh bạch, bình đẳng, khắc phục hiện tượng đấu giá, đấu thầu có dấu hiệu "chân gỗ", "quân xanh quân đỏ".
Giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá với một số trường hợp
Về kiến nghị sớm ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc Quyết định thay thế Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg, Quyết định số 140/2008/QĐ-TTg, Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
Sau khi dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành, (dự kiến tháng 6/2017) Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản thay thế Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg và Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg để đảm bảo sự phù hợp về căn cứ pháp lý với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; theo đó hoàn thiện các chính sách này theo hướng toàn diện, tổng thể, chặt chẽ để đảm bảo việc quản lý, sử dụng nhà, đất có hiệu quả, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội tại thời điểm ban hành.
Về kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai về chế định đấu giá quyền sử dụng đất; sửa đổi Luật Đấu thầu về chế định đấu thầu dự án có sử dụng đất để đảm bảo tính công khai, minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, ngày 14/9/2016, Bộ Tài chính đã có Công văn số 12760/BTC-PC gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp đề xuất một số nội dung sửa đổi Luật Đất đai năm 2013; trong đó, đề nghị cơ quan chủ trì sửa đổi, bổ sung Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 quy định về các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất theo hướng:
- Thủ tướng Chính phủ quyết định giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá đối với trường hợp cụ thể (Điểm i, Khoản 2 Điều 118) nhưng không áp dụng đối với trường hợp sử dụng đất vào mục đích “đất thương mại, dịch vụ”, “đất ở”;
- Đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất khi thực hiện di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường, di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị. Đề nghị này của Bộ Tài chính là phù hợp với kiến nghị của Hiệp hội bất động sản TPHCM.
Một buổi giao lưu do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức liên quan “Chính sách đất đai mới và lợi ích của dân.”
Xem xét rút ngắn quy trình đấu thầu
Liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TPHCM, theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 được Quốc hội ban hành ngày 26/11/2013 quy định nguyên tắc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án (bao gồm dự án đầu tư sử dụng đất). Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2017 quy định chi tiết, trình tự, thủ tục, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Trong đó, các thông tin trong đấu thầu (danh mục dự án, thông báo mời sơ tuyển, mời thầu, kết quả lựa chọn nhà đầu tư) được đăng tải công khai, rộng rãi trên Báo Đấu thầu, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Hiện nay, tiếp thu các ý kiến về vướng mắc trong thực thi Nghị định số 30/2015/NĐ-CP, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Văn bản số 809/VPCP-KTTH ngày 25/1/2017), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định này, dự kiến trình Chính phủ trong tháng 9/2017.
Bộ Tài chính đã có văn bản đề xuất một số nội dung sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 nhằm tránh thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước đối với khu đất có giá trị thương mại mại cao.
Bên cạnh việc kế thừa các quy định về minh bạch trong đấu thầu, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung sẽ xem xét rút ngắn quy trình đấu thầu để tiết kiệm thời gian và chi phí đấu thầu. Đồng thời, dự thảo Nghị định cũng bổ sung quy định giá trị tối thiểu nhà đầu tư phải nộp ngân sách Nhà nước (được xác định trên cơ sở giá trị lợi thế của khu đất, quỹ đất) nhằm tránh thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước đối với khu đất có giá trị thương mại mại cao.
Vì vậy, đối với kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TPHCM về việc sửa đổi Luật Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ nghiên cứu xem xét trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện, các vướng mắc gặp phải trong quá trình thực thi Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 30/2015/NĐ-CP sẽ được ban hành trong thời gian tới.