Một nhóm chủ sở hữu Subaru bất mãn đã đệ đơn kiện tập thể chống lại nhà sản xuất ô tô với cáo buộc một số phương tiện có khiếm khuyết gây ra hiện tượng tăng tốc ngoài ý muốn.
Được biết, vụ kiện tuyên bố chiếc Subaru Forester 2012-2020, Subaru Legacy 2015-2020 và Subaru Outback 2015-2020 có thể tăng tốc mà không cần người lái điều khiển, điều này khiến người lái xe và những người tham gia giao thông khác gặp nguy hiểm. Trong vụ kiện do công ty luật Berger Montague đệ trình, các nguyên đơn đã nêu lên một số vấn đề.
Điều này bao gồm các khiếm khuyết "trong các thiết bị cơ và điện tử tích hợp truyền tín hiệu giữa các bộ phận hoặc mạng" và hệ thống ghi đè phanh, dẫn đến xe không thể ngăn chặn việc tăng tốc ngoài ý muốn khi không có sự can thiệp của người lái.
Mặc dù vụ kiện kéo dài từ năm 2020 nhưng hiện nó đang được chú ý khi một số chủ sở hữu bị ảnh hưởng chia sẻ câu chuyện của họ với giới truyền thông. Nói chuyện với WSB-TV, cô Karen Karna chủ sở hữu chiếc xe Subaru Outback 2016 đã tăng tốc một cách độc lập, khiến chiếc xe lao thẳng về phía một chiếc xe tải làm cô hoang mang và sợ hãi.
Hai tài xế khác, cũng khẳng định xe của họ cũng tăng tốc mà không cần tài xế can thiệp. Thương hiệu Subaru cho biết những vụ tai nạn này là do lỗi của người lái xe.
Trong một tuyên bố với WSB-TV, Subaru của Mỹ cho biết: "Subaru rất coi trọng vấn đề an toàn và chúng tôi không biết đến một trường hợp nào được xác nhận về việc tăng tốc ngoài ý muốn trên xe Subaru. Khi xem xét các trường hợp với Dữ liệu trình kiện (EDR), kết quả luôn cho thấy người lái xe đã nhấn bàn đạp ga thay vì bàn đạp phanh”.
Nhà sản xuất ô tô Subaru còn khẳng định, họ luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu và các phương tiện của họ luôn thể hiện tốt trong các thử nghiệm va chạm và phòng ngừa tai nạn.
Tuy nhiên, mới gần đây, Subaru Forester đã được vinh danh là chiếc SUV nhỏ gọn duy nhất đạt được xếp hạng Tốt trong bài kiểm tra phòng ngừa va chạm phía trước cập nhật của IIHS. Chiếc xe này cũng được đề cập trong vụ kiện, Subaru Outback còn có thành tích an toàn khi va chạm đặc biệt.
Theo NHTSA, họ đã nhận được hơn 150 khiếu nại liên quan đến vấn đề này. Một đơn khiếu nại đối với chiếc Subaru Legacy 2015 (nộp vào tháng 4 năm 2023) mô tả một tình huống bất thường: “Ngay lúc tôi đặt chân lên bàn đạp phanh, xe của tôi lao về phía trước. Nhưng tôi xác nhận rằng chân tôi đã ở trên đạp phanh, tôi cảm thấy phanh đang cố gắng chống lại lực tác động. Tôi cho xe về số 0 và xe dừng lại”.
Bất chấp lập trường của Subaru về vấn đề này, Russell Paul, luật sư tranh tụng tại Berger Montague, nói rằng đây là một trường hợp rõ ràng về sự tăng tốc ngoài ý muốn: "Chúng tôi đã nói chuyện với rất nhiều thành viên trong vụ kiện. Họ sẽ là nhân chứng và chúng tôi sẽ phân tích dữ liệu va chạm của họ. Thậm chí, chúng tôi cũng đã tạo ra một mô phỏng về tất cả các sự cố đã xảy ra. Chúng tôi tin rằng nó là những biểu hiện rõ ràng về việc xe tăng tốc ngoài ý muốn".
Điều đáng chú ý là thương hiệu Subaru đã nhận thức được những khiếm khuyết này từ năm 2011.