Bộ trưởng Y tế khen nóng êkíp ghép tạng 15 ca/tuần

Ngày 23-8, tại BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong  thực hiện thành công 15 ca ghép tạng từ ngày 12 đến 18-8-2019.

Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện thành công 15 ca ghép tạng từ ngày 12 đến 18-8-2019. Ảnh: AH

"Đây là một kỷ lục, là sự kiện đột xuất, tôi đánh giá rất cao phản ứng của Ban giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức. Sự kiện này cho thấy kỹ thuật ghép tạng của BV có sự tiến bộ nổi bật, dẫn đầu cả nước về số lượng các ca ghép khó. Ngay khi biết tin tôi đã nhắn tin đề nghị giám đốc BV đề xuất danh sách tập thể, cá nhân để khen nóng" - Bộ trưởng Tiến nói.

Nhắc lại về kỷ lục thực hiện thành công 15 ca ghép tạng trong vòng một tuần, PGS-TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng - BV Hữu nghị Việt Đức, cho biết trong vòng 10 năm (2009-2019), BV mới có 57 trường hợp chết não hiến tạng, trung bình mỗi năm bốn ca.

Đến năm 2018, có tháng ghi nhận bốn trường hợp chết não hiến tạng cũng được coi là một kỳ tích. Nhưng riêng trong tuần vừa rồi đã có ba trường hợp chết não hiến tạng, là con số rất đáng khích lệ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm một bệnh nhân được ghép tạng trong "tuần ghép tạng" tại BV Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: Bộ Y tế

"Tuần ghép tạng" bắt đầu từ ngày 12-8 với ca ghép gan từ người hiến sống là con trai của bệnh nhân. Cùng ngày, BV nhận được thông tin có một bệnh nhân nam 30 tuổi bị tai nạn giao thông được gia đình đồng ý hiến tạng. Êkíp ghép tạng được kích hoạt để ghép các tạng này cho năm người. Cụ thể: Một người ghép tim, một người ghép gan, một người ghép phổi và hai người ghép thận. Ca ghép cuối cùng kết thúc vào 6 giờ ngày 13-8.

Tiếp đó, trong hai ngày 13 và 14-8, các bác sĩ lại tiến hành hai ca ghép thận thường quy. Đến đêm 15-8, BV nhận được thông tin từ BV Chợ Rẫy TP.HCM có một trường hợp hiến tạng từ người cho chết não. Êkíp của BV đã bay vào TP.HCM lấy một tim và một gan để đến sáng 16-8 ghép cho hai người. Đến đêm 17-8, tuy có thông tin hiến tạng từ một người cho chết não nữa nhưng tim của người này rất yếu nên không thể lấy được.

"Tổng số BV đã ghép tạng được cho 15 trường hợp, bao gồm một ca ghép phổi, hai ca ghép tim, bốn ca ghép gan, tám ca ghép thận. Đến nay cả 15 người được ghép đều ổn định, hai người đã được ra viện" - BS Nghĩa cho biết.

Các tập thể của BV Hữu nghị Việt Đức có thành tích xuất sắc được bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen là: BV Hữu nghị Việt Đức, Trung tâm gây mê và hồi sức ngoại khoa, Trung tâm ghép tạng, Ngân hàng mô, Khoa phẫu thuật tim mạch và lồng ngực. Ngoài ra còn có Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, BV Bạch Mai Hà Nội, BV Chợ Rẫy TP.HCM, Tổng công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm