Protein có trong đậu nành tốt hay xấu cho cơ thể?

Dinh dưỡng có trong đậu nành

Đậu nành rất giàu protein, với khẩu phần 100 g chứa 88,3 g protein. Nó cũng giàu một số khoáng chất như canxi, sắt, phốt pho, magiê, natri, kali và kẽm theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng USDA. Protein đậu nành cũng chứa nhiều loại vitamin như folate, vitamin B-6, niacin, riboflavin và thiamin.

Đậu nành là một thực phẩm quen thuộc chứa nhiều chất dinh dưỡng . Ảnh Internet

Protein đậu nành tốt hay xấu cho sức khỏe?

Liệu protein đậu nành tốt hay xấu cho cơ thể. Các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng phân lập protein đậu nành có lợi cho sức khỏe tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư,... Bài viết này sẽ thảo luận về lợi ích sức khỏe của protein đậu nành.

Tiềm năng chống ung thư

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Carcinogenesis chỉ ra các phân lập protein đậu nành giúp ức chế sự phát triển của các loại mật mã sai lầm, vốn là tiền thân của ung thư ruột già và đại tràng. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã cho thử nghiệm ở chuột mang thai và cho con bú, được áp dụng chế độ ăn kiêng protein đậu nành và kết quả cho thấy tác dụng chống ung thư lâu dài đối với chúng, theo Organicfacts.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát và quan sát thấy rằng protein đậu nành cô lập có thể giúp giảm LDL (cholesterol xấu) trong cơ thể nhưng không ảnh hưởng đến HDL (cholesterol tốt), lipoprotein hoặc huyết áp. Những tác dụng giảm cholesterol của protein đậu nành tốt cho sức khỏe của tim.

Giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường

Protein đậu nành giúp kiểm soát tăng đường huyết, tăng lipid máu, tăng insulin máu và trọng lượng cơ thể, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ. Những lợi ích của protein đậu nành giúp cả bệnh nhân tiểu đường và người không mắc bệnh tiểu đường trong việc điều chỉnh và kiểm soát lượng đường trong máu và béo phì.

Thúc đẩy sức khỏe xương sau mãn kinh

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng và Chuyển hóa, protein đậu nành có liên quan đến việc ngăn ngừa mật độ chất khoáng xương ở phụ nữ mãn kinh. Báo cáo cũng cho thấy rằng nó có thể làm chậm hoặc giảm sự khởi phát của bệnh loãng xương ở phụ nữ trước và sau mãn kinh.

Thúc đẩy xây dựng cơ bắp

Đậu nành là một loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa tất cả amino mà cơ thể cần từ thực phẩm và không thể tự tạo ra. Trong khi đậu nành có thể không phải là nguồn protein tốt hơn whey (thực phẩm bổ sung), nghiên cứu tiết lộ rằng nó tốt hơn casein. Các nghiên cứu cho thấy protein đậu nành làm việc tốt nhất khi kết hợp với các nguồn protein có trong thực phẩm khác. Cũng có những nghiên cứu cho thấy protein đậu nành có thể cho kết quả tốt hơn khi kết hợp với sữa, do đó giúp cải thiện sức khỏe cơ bắp. 

Đậu nành chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ bắp, phù hợp với những người tập gym. Ảnh: Internet

Tác dụng phụ và tranh cãi

Có nhiều suy đoán về protein đậu nành tốt hay xấu cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng phụ tiềm ẩn của nó.

Phytates: Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm cho thấy protein đậu nành có chứa chất chống độc, gọi là phytates, làm giảm hàm lượng sắt và kẽm. Tuy nhiên, phytates một mình không dẫn đến bất kỳ tác dụng phụ nào đối với sức khỏe, trừ khi chúng ta sử dụng protein đậu nành kết hợp với nguồn sắt và kẽm. Đó là gợi ý để có một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, một chế độ cung cấp cho cơ thể một chế độ dinh dưỡng tối ưu cần thiết, theo Organicfacts.

Chức năng tuyến giáp: Có những nghiên cứu cho thấy protein đậu nành có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp trong cơ thể. Sự hiện diện của isoflavone trong đậu nành can thiệp vào chức năng tuyến giáp và sản xuất hormone. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn về điều này, trái với điều đó, cũng có những nghiên cứu cho thấy rằng đậu nành có ít hoặc không ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.

Hormone: Theo một báo cáo được công bố NIH trong năm 2014, protein đậu nành chứa phytoestrogen có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone trong cơ thể. Nó cũng được đồn đại là làm giảm testosterone ở nam giới, mặc dù nghiên cứu cho thấy rằng đậu nành không liên quan đến vấn đề này.

Các sản phẩm đậu nành thường được coi là gây tranh cãi vì đôi khi chúng bị biến đổi gen (GMO). Tuy nhiên, hiện tại không có nghiên cứu nào ủng hộ ý kiến cho rằng ăn đậu nành GMO có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cần nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này, theo Organicfacts.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm