Nguy cơ tử vong vì viêm xoang trên bệnh nhân tiểu đường

Sáng 21-3, bác sĩ (BS) Dương Đỗ Hoài Nam, khoa Tai Mũi Họng BV Nhân dân 115, cho biết thông tin trên.

Trước đó, bà TTN (52 tuổi, ở Lâm Đồng) đưa vào BV này trong tình trạng mặt bị sưng và đau.

Bà N. cho biết trước khi nhập viện ba ngày, mặt bà sưng và đau quanh mắt phải nên đến khám tại một BV có chuyên khoa mắt. Sau đó bà N. được chuyển đến khoa Tai Mũi Họng BV Nhân dân 115 để điều trị.

Kết quả chụp CT scan ghi nhận bà N. bị viêm xoang hàm hai bên.  Ảnh: BV CUNG CẤP

Qua thăm khám, BS ghi nhận vùng mặt bà N. đau, sưng phù cạnh mũi và quanh mắt phải. Chưa hết, mũi bà N. có niêm mạc phù nề, thoái hóa và hoại tử cuốn mũi giữa, đọng mủ khe mũi. Bà N. còn có tiền căn đái tháo đường.

Kết quả chụp CT scan cho thấy mờ đặc xoang hàm và sàng hai bên. BS chẩn đoán bà N. bị viêm đa xoang mạn gây biến chứng hốc mắt phải trên bệnh nhân đái tháo đường.

Bà N. được điều trị nội khoa trong năm ngày để khống chế quá trình viêm nhiễm, ổn định đường huyết. Bà cũng được dùng kháng sinh chống nhiễm trùng lan rộng. 

Tiếp theo, bà N. được điều trị can thiệp bằng “phẫu thuật nội soi mở xoang hàm, xoang sàng”. Trong quá trình phẫu thuật, BS ghi nhận bên trái xoang hàm chứa đầy mủ đặc trắng, bên phải cuốn mũi giữa hoại tử mủ trên nền thoái hóa, trong xoang hàm và sàng. BS tiến hành làm sạch các viêm hoại tử và mủ, đồng thời dẫn lưu thông thoáng. 

Sau đó, bà N. tiếp tục được điều trị nội khoa trong 14 ngày. Hiện bà tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Tình trạng sưng đau mặt và xung quanh mắt phải giảm rất nhanh, mũi thông thoáng cả hai bên, hết nhiễm trùng.

BS Hoài Nam cho biết diễn tiến nhiễm trùng trên bệnh nhân có tiểu đường thường rất nhanh và nặng, có xu hướng lan rộng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

“Ngoài những biến chứng viêm nhiễm vùng hầu họng và viêm cân mạc hoại tử ở vùng mô dưới da, viêm xoang mạn tính thường chuyển qua biến chứng rất nhanh. Điều này gây nhiễm trùng lan rộng vùng mặt, hốc mắt, thậm chí lan lên trên não-màng não, xoang hang dẫn đến mù lòa và tử vong” – BS Hoài Nam lưu ý. 

BS Hoài Nam khuyên: “Một khi để xảy ra những biến chứng nói trên thì đã quá muộn và rất nguy hiểm. Do vậy, người bệnh tiểu đường nếu đau họng, nghẹt mũi, sổ mũi, đau nhức vùng xoang thì nên tới BV càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời”.

Ai dễ mắc máu nhiễm mỡ?
Ai dễ mắc máu nhiễm mỡ?
Nếu như trước đây, người ta chỉ đề cập đến rối loạn mỡ máu ở tuổi từ 60 trở lên thì hiện nay ngay từ tuổi trên 20 đã nhiều người mắc bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm