'Nhiều trường hợp nặng cần chuyển tuyến trên nhưng điện thoại không được'

Ngày 27-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM).

Tại buổi kiểm tra, bà Nguyễn Thị Oanh, Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ mong ước của rất nhiều y, bác sĩ là đã nhiều ngày, nhiều tuần không về nhà.

“Mọi người hãy ở nhà để chúng tôi sớm được trở về nhà, gặp lại người thân sau bao ngày ròng rã không ngơi nghỉ” – bà Oanh trăn trở.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch. Ảnh: VGP

Lắng nghe chia sẻ này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết khi đi kiểm tra nhiều khu cách ly, thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 và một số bệnh viện, ông được các y, bác sĩ chia sẻ về ba điều ước, gồm: Có đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế để điều trị cho bệnh nhân; công tác hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể, các tổ chức thiện nguyện được tổ chức tốt hơn và an toàn hơn; làm sao giảm người nhiễm, giảm bệnh nhân phải điều trị.

Để làm được điều này, Phó Thủ tướng cho rằng từng tuyến điều trị phải có mục tiêu rõ ràng. Người nhiễm COVID-19 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ thì cơ bản chính quyền phải bảo đảm chăm lo tốt nhất cho bà con để hạn chế chuyển sang có triệu chứng hoặc nặng hơn.

Theo ông Đam, có những quận huyện ở TP.HCM có tới 30% F0 không triệu chứng chuyển sang có triệu chứng, nhưng nếu quản lý tốt như huyện Củ Chi thì tỉ lệ này dưới 10%. Tương tự, nếu làm tốt thì sẽ giảm bớt số bệnh nhân triệu chứng nhẹ chuyển sang nặng đến mức phải hỗ trợ máy thở, oxy.

Do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị các bệnh viện điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân y 175 cũng phải đặt ra những mục tiêu cụ thể của mình, phải bảo đảm an toàn tối đa cho đội ngũ y, bác sĩ trên tuyến đầu điều trị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Quân y 175 với 200 giường. Ảnh: VGP

Ông Vũ Đức Đam cũng yêu cầu, không phân biệt bệnh viện công hay tư, quân y hay dân y. Tất cả bệnh viện là của người dân Việt Nam; mọi y, bác sĩ, thầy thuốc đều là lực lượng nòng cốt chống dịch cùng với nhân dân. Nơi nào điều trị hiệu quả nhất thì ưu tiên nguồn lực trang thiết bị, máy móc, vật tư. Đây là những việc phải chạy đua với thời gian, tính bằng giờ chứ không phải bằng ngày, bằng tuần.

Phó Thủ tướng lưu ý trang thiết bị, lực lượng là rất quan trọng nhưng phải có sự điều phối nhịp nhàng, thông suốt giữa các tuyến điều trị, các bệnh viện, phải có ngay công cụ cập nhật số giường, số bệnh nhân ở cơ sở điều trị các tuyến.

“Nhiều bác sĩ chia sẻ với tôi về những trường hợp nặng cần chuyển tuyến lên trên nhưng điện thoại khắp nơi không được. Những bệnh viện như Chợ Rẫy, 175 khi bệnh nhân đã nhẹ hơn thì chuyển ngay xuống tuyến dưới để dành giường cho những bệnh nhân nặng hơn. Việc chuyển tuyến bệnh nhân nặng phải tính bằng phút” – ông Đam nói.

Riêng với Bệnh viện Quân y 175, Phó Thủ tướng hoan nghênh vì đã phát động toàn bộ cán bộ, y bác sĩ hiến máu tình nguyện để bảo đảm nguồn máu điều trị cho các bệnh nhân. Ông đề nghị cần phát động phong trào trước hết trong lực lượng vũ trang và những nơi còn an toàn, tổ chức bảo đảm an toàn dịch bệnh, giãn cách, không tập trung đông người.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp thì hệ thống y tế không còn đủ khả năng đáp ứng, khi đó tổn thất về tính mạng, sức khỏe của người dân sẽ rất lớn. “Chúng ta không có sự lựa chọn nào khác, nhất định phải chiến thắng dịch bệnh” – ông Đam nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm