Phòng dịch COVID-19 mùa tựu trường

Tối 8-9, Việt Nam tiếp tục ghi nhận năm bệnh nhân mới mắc COVID-19, trong đó có em bé hai tuổi là con của một bệnh nhân mắc COVID-19, được cách ly sau khi nhập cảnh.

Việt Nam ghi nhận nhiều trẻ em mắc COVID-19

Trước đó, một bé gái ba tháng tuổi, trú huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc cũng được xác nhận là bệnh nhi mắc COVID-19 nhỏ tuổi nhất tại nước ta. Bé gái có bà ngoại cũng dương tính với COVID-19. Qua giám sát dịch tễ, bé gái có các triệu chứng quấy khóc, sốt nhẹ, chảy nước mũi như các biểu hiện của bệnh cảm sốt thông thường ở trẻ em.

Trong đợt dịch COVID-19 đang lây lan trong cộng đồng mới đây, tâm dịch Đà Nẵng cũng xác định có vài trường hợp trẻ em tiếp xúc với người lớn trong gia đình mắc COVID-19, trong đó nhỏ nhất là bé trai 20 tháng tuổi.

BS Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng 2 TP.HCM, cho biết trẻ em mắc COVID-19 không phải là hiếm. Trẻ em mắc COVID-19 cũng có những triệu chứng tương tự người lớn khi nhiễm siêu vi thông thường ở đường hô hấp như sốt, ho, sổ mũi, đau ngực, khó thở. Riêng ở trẻ em có thể có thêm các triệu chứng về đường tiêu hóa như ói mửa, tiêu chảy, thậm chí có trường hợp mắc bệnh nhưng không có triệu chứng gì cả.

Phương pháp điều trị COVID-19 cho trẻ em và người lớn đều như nhau, chủ yếu điều trị triệu chứng và nâng cao thể trạng.

Theo các nghiên cứu và giả thiết của một số nước trên thế giới, chỉ có một số ít trẻ bị tình trạng suy tạng dẫn đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp, còn lại hầu hết nhẹ, đơn giản, không để lại biến chứng. Ở trẻ em khỏe mạnh, cơ thể đang phát triển nên sức đề kháng đủ chống chọi với COVID-19 cao hơn nhiều lần so với người lớn với cơ thể suy giảm sức đề kháng và có nhiều bệnh lý nền nhiều lần. Trẻ nhỏ hay mắc các bệnh đường hô hấp nên hệ miễn dịch dần thích nghi và tạo ra kháng thể chống lại bệnh, trong đó có cả virus gây bệnh COVID-19 nên có lẽ tình trạng mắc nhẹ hơn.

Phụ huynh nên tập cho con em thói quen đeo khẩu trang đúng cách để phòng dịch COVID-19. Ảnh: XUÂN BÌNH

Tập thói quen phòng COVID-19 cho trẻ

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt nhưng không loại trừ nguy cơ có trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng chưa được phát hiện, nhất là thời điểm trẻ em tập trung vào năm học mới, phụ huynh nên trang bị kiến thức và hướng dẫn con em thói quen vệ sinh, chăm sóc sức khỏe để phòng ngừa bệnh.

Theo BS Đỗ Châu Việt, phòng dịch cho trẻ em cũng theo các nguyên tắc đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân. Ở trẻ nhỏ tầm 1-2 tuổi, phụ huynh nên chọn khẩu trang vừa với khuôn mặt của trẻ. Đối với trẻ lớn hơn, nên tập cho trẻ thích nghi với việc đeo khẩu trang. Khi đi học, nếu trẻ có biểu hiện cảm ho, sổ mũi ở mức độ nhẹ, phụ huynh nên cho con đeo khẩu trang trong lớp học để bảo vệ cho bạn bè và mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, người thân nên hướng dẫn trẻ tự giác rửa tay thường xuyên, súc họng, vệ sinh cá nhân, sử dụng khăn tay khi ho, hỉ mũi.

Để tránh tiếp xúc nơi đông người, không rõ nguồn lây bệnh, người lớn nên hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người như khu du lịch, khu vui chơi, không đến các địa phương thuộc yếu tố dịch tễ mà Bộ Y tế đã thông báo. Nếu bắt buộc phải đến, khi về nên tuân thủ khai báo y tế, hướng dẫn cách ly, phòng ngừa cho bản thân và gia đình. 

Phụ huynh nên phối hợp với thầy cô giáo nhắc nhở trẻ thường xuyên uống nước, đừng để đến lúc khát mới uống vì khi màng trong cổ họng của trẻ bị khô, virus dễ xâm nhập vào cơ thể. Việc trẻ đồng loạt ý thức vệ sinh cá nhân thì chắc chắn sẽ ngắt được nguồn lây từ trường, lớp.

Theo BS Đỗ Châu Việt, trẻ em quá nhỏ mắc COVID-19 chủ yếu lây bệnh từ người chăm sóc, vì vậy người chăm sóc bé cần chú ý giữ gìn sức khỏe, hạn chế đến nơi có yếu tố dịch tễ, tránh trường hợp chính mình trở thành nguồn lây cho trẻ. Khi trẻ có các dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt cao, ho, đau đầu, mệt, khó thở, cần kiểm tra những người xung quanh từng tiếp xúc với người bệnh, nghi mắc bệnh hay đi về từ vùng dịch để tầm soát nguy cơ cho trẻ và báo cho cơ sở y tế điều tra dịch tễ.

Với trẻ ở nhóm lớn, khi bị nóng, sốt, ngoài việc đưa trẻ đi BV khám, sàng lọc, người thân nên thông báo cho gia đình hàng xóm xung quanh, nhất là gia đình có trẻ con đồng trang lứa để tránh các bé vô tình lây cho nhau trong lúc chơi chung. Tất cả trẻ mắc bệnh hay nghi nhiễm cũng phải có người lớn theo chăm sóc, nên người chăm sóc cũng có nguy cơ và cần hạn chế tiếp xúc, cách ly cho đến khi xác định rõ nguyên nhân mắc bệnh của trẻ.

Phòng ngừa dịch chồng dịch

BS Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng 2, cho biết hiện tại khoa có nhiều ca mắc sốt xuất huyết và bệnh tay-chân-miệng đang điều trị, có một số trường hợp nặng may mắn được cứu sống thành công. Dự báo số ca sốt xuất huyết và bệnh tay-chân-miệng tiếp tục tăng khi TP.HCM vào mùa mưa và trẻ nhập học lại.

BS Việt lưu ý những loại bệnh này hoàn toàn không có thuốc phòng ngừa nên phụ huynh cần chú ý trang bị, phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh để đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời. Bệnh tay-chân-miệng có đường lây dịch bắn, chất tiết chứa virus như dịch COVID-19 nên việc đeo khẩu trang, vệ sinh bàn tay không chỉ ngăn ngừa được dịch COVID-19 mà còn ngừa được cả bệnh tay-chân-miệng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm