Quy trình chuyển người bệnh có test nhanh và PCR dương tính ở TP.HCM

Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành quy trình chuyển trường hợp mắc COVID-19 (F0) đến các bệnh viện (BV) được phân công tiếp nhận điều trị COVID-19.

Hiện nay, trên địa bàn TP, các BV được phân công tiếp nhận điều trị COVID-19 được xếp thành 3 nhóm theo mô hình “tháp 3 tầng”, gồm các BV hồi sức chuyên sâu điều trị người mắc COVID-19 nặng, các BV điều trị người mắc COVID-19 có triệu chứng hoặc bệnh lý nền, các BV dã chiến thu dung điều trị người mắc COVID-19 không có triệu chứng.

Sở Y tế yêu cầu các BV, khu cách ly được phân công điều trị COVID-19 phải chịu trách nhiệm phân loại người bệnh và phối hợp chặt chẽ trong việc chuyển tuyến, tiếp nhận bệnh. Cụ thể, chuyển đến các BV được phân công tiếp nhận điều trị COVID-19 người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (test nhanh) dương tính hoặc có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính.

Đối với các trung tâm y tế, khu cách ly tập trung F1, khi phát hiện người bệnh test nhanh dương tính, cần lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR đơn trước khi chuyển người bệnh đến BV được phân công điều trị COVID-19.

Bệnh viện điều trị COVID-19 Trưng Vương, một trong những cơ sở điều trị bệnh nhân có triệu chứng. Ảnh: HL

Trường hợp người bệnh COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ không kèm bệnh lý nền: Chuyển đến BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1, BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 2.  

Trường hợp người bệnh COVID-19 có triệu chứng hô hấp hoặc kèm bệnh lý nền (tăng huyết áp, đái tháo đường, chạy thận nhân tạo, ...): Chuyển đến BV dã chiến Củ Chi, BV điều trị COVID-19 Củ Chi, BV điều trị COVID-19 Cần Giờ, BV điều trị COVID-19 Bình Chánh.

Trường hợp người bệnh COVID-19 có triệu chứng nặng (suy hô hấp, suy tuần hoàn...): Chuyển đến BV điều trị COVID-19 Thủ Đức, BV điều trị COVID-19 Trưng Vương, BV điều trị COVID-19 Phạm Ngọc Thạch, BV Bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy, BV Nhi đồng Thành phố, BV Nhi đồng 2.

Sở Y tế lưu ý, trường hợp các BV theo phân tuyến ở trên báo hết giường thì BV hoặc khu cách ly chủ động liên hệ các BV khác để chuyển bệnh. Không chuyển người bệnh một lúc với số lượng quá lớn, cần chia thành nhiều đợt chuyển, tránh gây quá tải nhận bệnh cho BV tiếp nhận.

Sở Y tế cũng yêu cầu các BV được phân công tiếp nhận điều trị COVID-19 khẩn trương bố trí đủ số giường theo kế hoạch được giao, cập nhật số giường còn trống trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19” để tất cả các nơi theo dõi và chuyển bệnh. BV tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận bệnh khi số giường bệnh còn trống. Giám đốc BV chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Y tế về việc từ chối nhận bệnh khi bệnh viện còn giường bệnh. Bố trí khu vực cách ly điều trị cho người bệnh có kết quả test nhanh dương tính tách biệt khỏi khu vực điều trị người bệnh có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính.

Đối với các trường hợp test nhanh dương tính, nhưng sau đó kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính và người bệnh không có triệu chứng, các BV có thể liên hệ để chuyển người bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm